Review phim

Năm Đại Họa

2012

Nội dung

Bộ phim là một viễn cảnh được dựng lên về tương lai của Trái Đất vào năm “đại họa” năm 2012. Thay vì đề cập đến các trận động đất hay các đợt thủy triều khổng lồ như trong phim 2012 thì bộ phim lại miêu tả 2012 là năm của kỷ băng hà, một kỷ nguyên mới mà băng hà sẽ thống trị Trái Đất.

Siêu núi lửa Fuji phun trào mây mù dày đặc bao phủ khắp nơi trên Trái Đất, nhân loại phải đối mặt với một sự diệt chủng mới, không ánh nắng mặt trời, nhiệt độ ngày càng hạn thấp. Và một nhóm nhà khoa học đã chiến đấu để ngăn chặn kỷ nguyên băng hà mới…

Thể loại Phim viễn tưởng
Đạo diễn Roland Emmerich
Tên tiếng anh The Godfather
Quốc gia Phim Mỹ
Năm sản xuất 1972
Thời lượng 175 phút
Diễn viên John Cusack, Amanda Peet, Morgan Lily
IMDB 5.7

Thể loại

10 phim hay về ngày tận thế xem để suy ngẫm - Ngày tận thế luôn là đề tài được nhiều nhà văn, đạo diễn chọn để xây dựng tác phẩm, kịch bản. Từ thảm họa thiên nhiên, bệnh tật, người ngoài hành tinh hay đại dịch zombie là những chủ đề phổ biến để tiên đoán về ngày đen tối. Với 10 phim hay về ngày tận… Đọc thêm
15 phim hay về thảm họa khiến người xem phải suy ngẫm - Thảm họa thiên nhiên luôn là đề tài nóng bỏng được khai thác và xây dựng thành phim. 15 phim hay về thảm họa đưa người xem đến với những thiên tai, thảm họa thiên nhiên với sức tàn phá khủng khiếp và hậu quả nặng nền của nó để lại cho nhân loại. Và đây… Đọc thêm

Trailer

Các review được Vnwriter tổng hợp từ nhiều nguồn. Báo cáo vi phạm, bản quyền, spoiler tại trang Liên hệ hoặc Bản quyền.

Review

Ngẫm

Ngô Khởi 8.0 Blogger

1. Một cơn sóng chết chóc cuốn theo vô số những mảnh vỡ và khói lửa, lừ lừ bò lên dải bê tông ven bờ biển nhấn chìm các tòa nhà, các công trình cầu cảng. Lẫn trong mảnh vỡ ấy người ta có thể nhìn thấy cả một con tàu trắng mất neo bị xô đẩy chẳng khác gì chiếc lá. Cơn sóng thần giống như một thứ axit đậm đặc, phá hủy và đốt cháy tất cả những gì nó liếm qua.

Những chiếc máy bay cá nhân như con chuồn chuồn trong bão bị dồn xoáy lại thành đống cùng với những chiếc xe con và rác rưởi. Con tàu bị sóng đánh chồm lên đường phố, thúc mũi vào những tòa nhà chẳng khác một con cá voi bị mắc cạn. Những toa tàu hỏa bị vặn hình vỏ đỗ và bị sóng ném ra xa như những mẩu gỗ. Chiếc xe con bị mắc trên chót vót mái nhà bánh còn dính đầy rác…

Đó là những bức tranh thực sự hoàn toàn không phải là phim ảnh. Bức tranh đó đã làm cả thế giới phải bàng hoàng.

Nhưng có lẽ chưa có bộ phim “thảm họa” nào của Hollywood kịp đề cập đến, đó là nỗi lo đến từ các nhà máy điện hạt nhân. Nước Nhật và cả nhân loại đang phải nín thở theo dõi. Không ai dám nghĩ đến những điều tồi tệ có thể xảy ra khi mà người ta rõ rằng nếu xảy ra nó có thể còn tệ hơn cả vụ Checnobyl.

2. Trở lại những bộ phim “thảm họa” của Hollywood mà siêu phẩm Năm đại họa 2012 chỉ là một. Những bộ óc siêu tưởng nhất của kinh đô điện ảnh này đã nghĩ ra đủ thứ tai họa, và bằng sự hỗ trợ của các kỹ xảo tân tiến, họ đã làm công chúng điện ảnh thế giới phải choáng váng suốt hai ba tiếng xem phim, để rồi phải ngẫm ngợi về những điều rất có thể sẽ xảy ra ấy.

Dĩ nhiên ai cũng biết, Năm đại họa 2012 theo truyền thuyết của người Maya chỉ là là chuyện hư cấu thiếu cơ sở. Nhân loại đã vững vàng đi qua năm 2000 – là năm có nhiều nhất những lời đồn đại về ngày tận thế. Nhưng những bộ phim “thảm họa” không phải chỉ là cách “hù dọa” người xem để kiếm doanh thu, mà nó phần nào đó phản ánh nỗi lo lắng của những nhân loại trước các vấn đề môi trường toàn cầu. Năm đại họa có thể không phải là 2012 và chẳng phải là bất cứ năm nào, nhưng nó khiến người ta phải dừng lại để suy nghĩ về sự mong manh của loài người trước cơn giận giữ của thiên nhiên. Chả cứ một con tàu, một nhà máy, một phi cơ mà cả một thành phố, một lục địa cũng có thể bị lật nghiêng bởi những “cú đấm” từ trong lòng đất.

3. Song lại có một sự thực khá là con người từ hàng ngàn năm nay đã phải hứng chịu thiên tai. Nhân loại đã chứng kiến thành phố Pompei, Atlantis bị chôn vùi trong lòng đất bởi núi lửa hoặc sóng thần. Cho đến thời điểm này, số người chết trong trận động đất và sóng thần ở Nhật Bản chưa lên đến con số cực điểm như những gì nhân loại đã trải qua ở Đường Sơn, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc (giết hơn 300.000 người), Tứ Xuyên (80.000 người) hay ở Haiti năm ngoái (chết 300.000 người). Ngay nước Nhật cũng đã từng phải hứng chịu nỗi đau cực lớn như trận động đất 90 năm trước ở Kanto khiến 143.000 người chết.

Con người đã sống và sẽ còn phải sống qua thảm họa. Trong phim cũng như trong đời, chủ điểm không phải là cơn thịnh nộ của thiên nhiên mà chính là tình người trong cơn hoạn nạn. Lắng nghe trên mạng, người ta chờ tin nhau, rồi những trang web lập ra để báo tin về những người còn sóng sót sau động đất, tôi lại cảm thấy từng người dân Nhật Bản đang xích lại gần nhau hơn, và từng người dân thế giới cũng đang xích lại hơn với người dân Nhật Bản. Đó cũng là điều mà các bộ phim nói về “thảm họa” luôn toát ra. Và đấy chính là sức mạnh để chiến thắng thảm họa. Và hẳn chúng ta chưa thể quên Đường Sơn đại địa chấn (bộ phim lấy bối cảnh trận động đất ở Đường Sơn, Trung Quốc) đã làm chấn động lòng người như thế nào. Và rồi mai đây, trận động đất ở Nhật Bản cũng mãi ghi vào lòng người những cảm xúc như thế, tôi tin.

Tương lai Trái Đất sẽ ra sao

Kay 8.3 Blogger

Cũng giống như nhiều bộ phim về thảm hoạ khác, 2012 có cùng một môtíp không thể tránh khỏi, đó là câu chuyện kể về sự tồn tại của con người (thực chất là một nhóm nhân vật) trước sức tàn phá khủng khiếp của thiên nhiên. Trong 2012, họ là nhà văn Jackson Curtis (John Cusack), hai đứa con Noah và Lilly, người vợ đã li thân Kate Curtis (Amanda Peet), bố con tỷ phú người Nga Yuri Karpov, anh chàng bác sĩ Gordon Silberman và cả Tổng thống Mỹ Thomas Wilson nữa. Tình cờ biết được kế hoạch của chính phủ đang xây dựng từ vài năm qua, Jackson đã cố gắng dẫn dắt cả gia đình thoát khỏi thảm hoạ để tới dãy núi Himalaya hùng vĩ.

Roland Emmerich từng gây hoang mang tột độ cho khán giả về tương lai đầy u ám của loài người trong The Day After Tomorrow, thế nhưng sự sợ hãi ấy còn tăng lên gấp bội với 2012. Những điều được đề cập tới trong Năm Đại Hoạ không đơn thuần được tạo ra bởi trí tưởng tượng của các nhà làm phim mà nó còn dựa trên lời tiên đoán của người Maya tồn tại từ hàng trăm năm qua, dựa trên những biến đổi khí hậu liên tục do sự nóng lên của Trái Đất. Dù bạn là người vô thần nhưng khi nghe những điều kể trên thì chúng không ít thì nhiều cũng gây một ảnh hưởng nhất định tới tâm trí bạn. Quả thật, bộ phim 2012 đã khiến khán giả cảm thấy lo lắng thực sự về tương lai Trái Đất.

Đánh giá

Nội dung - 8.8
Diễn xuất - 8.7
Nhạc phim - 8.4
Kỹ xảo điện ảnh - 8.9
Thông điệp truyền tải - 8.7

8.7

Khá

Kỹ xảo điện ảnh hoành tráng tuy nhiên kịch bản không mấy nổi bật

User Rating: 3.35 ( 2 votes)

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

Ngày đăng: Tháng Sáu 15, 2018 | Lần cập nhật cuối: Tháng Bảy 26, 2019

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button