Tin tức xuất bản, điểm tin sách

Đã có chòm sao mang tên Harry Potter trên bầu trời

Việc sử dụng những hình ảnh quen thuộc với trẻ em hiện nay để đặt tên cho các chòm sao giúp các em quan tâm hơn tới thiên văn học.

Các nhà thiên văn học hiện đại đã nghiên cứu và đưa ra một danh sách chính xác gồm 88 chòm sao trên bầu trời được công nhận bởi Liên mình Thiên văn quốc tế. Chúng ta hẳn đã quen thuộc với tên các chòm sao như Tiên Nữ (Andromeda), Bảo Bình (Aquarius), Bạch Dương (Aries) hay Nam Tam Giác (Triangulum Australe). Tuy nhiên, nhiều trẻ em hiện nay lại không hiểu về những chòm sao đó.

Xuất phát từ thực tế ấy, các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Birmingham đã quyết định tạo ra một hệ thống những chòm sao hoàn toàn mới dựa trên những hình ảnh, sự vật gắn liền với cuộc sống của từng nhóm người ngày nay.

Đối với những người có niềm đam mê với sách vở, chòm sao có hình cái kính của Harry Potter hẳn sẽ thân thuộc đối với họ. Và chắc chắn họ đã nằm lòng ý nghĩa của chòm sao này.

Chòm sao có hình dạng là đôi kính của nhân vật Harry Potter trong tác phẩm nổi tiếng của nhà văn J. K. Rowling.

Ngoài ra, hình ảnh chú gấu Puddington đã quá quen thuộc trong tuổi thơ của những đứa trẻ cũng được xuất hiện trong danh sách những chòm sao mới.

Cô gái 17 tuổi Malala Yousafzai đạt giải Nobel hòa bình năm 2014 hay nhà tự nhiên học David Attenborough cũng vinh dự trở thành một trong những chòm sao mới được các nhà nghiên cứu vinh danh.

Chòm sao có hình cuốn sách là tượng trưng cho cô gái Malala Yousafzai dám đứng lên đòi quyền đi học cho trẻ em gái.

Chú cá voi là hình ảnh chòm sao biểu tượng cho nhà tự nhiên học tài năng David Attenborough .

Những chòm sao trên được ra đời dựa vào sự hợp tác giữa hội chợ Big Bang và các nhà thiên văn học của Đại học Birmingham. Hội chợ Big Bang mong muốn giúp cho trẻ em tham gia tích cực hơn vào ngành thiên văn học, góp phần thúc đẩy giáo dục STEM cho thanh thiếu niên.

STEM là viết tắt của các từ Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Math (toán học). Giáo dục STEM về bản chất được hiểu là trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.

Các chòm sao dựa trên hình tượng cung hoàng đạo và huyền thoại cổ đại không gây hứng thú với trẻ em. Trong một nghiên cứu được đưa ra bởi Hội chợ Big Bang, 72% những người trong độ tuổi 7-19 tham gia khảo sát cho biết họ chưa bao giờ nhìn lên bầu trời đêm để tìm một chòm sao, trong khi 29% thừa nhận họ sẽ không thể nhận ra một chòm sao cổ điển duy nhất theo tên nếu thấy chúng.

Vũ Hậu

Bookstr

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

Ngày đăng: Tháng Mười Hai 20, 2017 | Lần cập nhật cuối: Tháng Hai 2, 2018

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button