Tin tức xuất bản, điểm tin sách

Giáo viên bị khiển trách vì dùng ‘Death Note’ dọa học sinh

Một giáo viên tiểu học tại Fukushima, Nhật Bản phải xin lỗi gia đình các phụ huynh vì đã lấy ý tưởng từ manga “Cuốn sổ thiên mệnh” để dọa học trò trong gần một tháng trời.

Hôm 15/1, một ngôi trường tiểu học tại Fukushima, Nhật Bản phải tổ chức cuộc họp đặc biệt để xin lỗi các vị phụ huynh. Trước đó, một nam giáo viên ngoài 30 tuổi của trường đã dùng ý tưởng từ loạt truyện tranh Death Note để dọa dẫm học sinh.

Theo lời kể lại của em nhỏ, vị giáo viên đã dùng máy tính bảng cá nhân để hiển thị hình ảnh Cuốn sổ Thiên mệnh, và nói rằng: “Thầy sẽ viết tên các em vào Cuốn sổ Thiên mệnh nếu như không ngoan”.

Câu chuyện xảy ra từ cuối tháng 11 và kết thúc vào đầu tháng 12/2016 sau khi bị phát hiện. Theo thống kê, đã có tổng cộng 10 em bị “ghi tên” trong quãng thời gian đó.

Lấy ý tưởng của Death Note để dọa học sinh, một giáo viên tiểu học tại Nhật Bản vừa bị khiển trách. Ảnh: Japan Times.

Death Note là loạt truyện tranh nổi tiếng của xứ sở hoa anh đào, lần đầu xuất bản năm 2003 và dài 12 tập. Trong truyện, bất cứ ai bị ghi tên vào Cuốn sổ Thiên mệnh sau đó sẽ qua đời đột ngột. Chàng thiếu niên thông minh Light Yagami bất ngờ sở hữu trong tay vật báu và quyết định dùng nó để “thay trời hành đạo”.

Trước khi tổ chức buổi họp hôm 15/1, vị hiệu trưởng của ngôi trường đã gửi lời xin lỗi riêng tới các vị phụ huynh. Ông chia sẻ trên tờ The Fukushima Minyu Shimbun rằng: “Tôi không nghĩ lũ trẻ cảm thấy thích thú với chuyện này. Nếu đây là cách để răn đe học sinh, tôi cho rằng đó là phương pháp không phù hợp”.

Trên thực tế, chuyện dùng ý tưởng của loạt manga Death Note để dọa dẫm người khác không phải là chuyện hiếm. Tại Mỹ, nhiều học sinh từng bị kỷ luật hoặc đuổi học vì ghi tên bạn học và giáo viên vào những cuốn sổ tay mà chúng gọi là “Cuốn sổ Thiên mệnh” trong suốt 10 năm qua.

Còn tại Nga, một nhóm phụ huynh từng đệ đơn lên Tổng thống Vladimir Putin vào năm 2013 để đòi cấm xuất bản loạt truyện tranh Death Note. Họ cho rằng tác phẩm có thể sẽ gây ảnh hưởng xấu đến con em của mình.

Tuấn Lương

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

Ngày đăng: Tháng Một 19, 2017 | Lần cập nhật cuối: Tháng Hai 2, 2018

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button