Tin tức xuất bản, điểm tin sách

Ngành xuất bản tăng trưởng mỗi năm hơn 20%

Đó là chia sẻ của các nhà xuất bản, đơn vị phát hành trong buổi họp giao ban về hoạt động xuất bản, in và phát hành trong 9 tháng đầu năm 2016 ở TP.HCM.

Sáng 6/10, Sở Thông tin, Truyền thông TP.HCM và Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức buổi họp giao ban 9 tháng đầu năm 2016 về hoạt động xuất bản, in và phát hành. Đánh giá về hoạt động xuất bản tại TP.HCM, ông Võ Văn Long, Phó giám đốc Sở Thông tin Truyền thông, cho biết: “Các công ty phát hành lớn trên địa bàn như Fahasa, Phương Nam, Tiki… tiếp tục phát triển tốt và giữ vai trò trụ cột trong hoạt động xuất bản”.

Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm 2016, công ty Fahasa đã khai trương thêm 9 chi nhánh nâng tổng số nhà sách trên toàn quốc lên 85. Dự kiến doanh thu của toàn hệ thống là 2.500 tỷ đồng với mức phát triển tăng 20-30% so với năm trước.

Buổi họp giao ban về hoạt động của ngành xuất bản, in và phát hành 9 tháng đầu năm 2016. Ảnh: Bá Ngọc.
Buổi họp giao ban về hoạt động của ngành xuất bản, in và phát hành 9 tháng đầu năm 2016. Ảnh: Bá Ngọc.

Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Hữu Hoạt, tổng giám đốc Phương Nam, cho biết 9 tháng đầu năm 2016 công ty tăng 23% so với năm trước. 2016 là một trong những năm kinh doanh thành công của Phương Nam.

Đầu năm 2016, Phương Nam đã mở rộng thêm 7 nhà sách, đưa tổng số nhà sách trên toàn quốc lên 47. Dự kiến, từ nay đến cuối năm, đơn vị này sẽ tăng thêm 5 nhà sách.

Công ty First News cũng vui mừng với kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm khi vượt 10% hạn mức kế hoạch đề ra.

Ngoài ra, hoạt động xuất bản còn chứng kiến sự hội tụ đông đảo của những người yêu nghề, yêu sách. Đó là sự gia tăng của 48 đơn vị mới đăng ký thủ tục hoạt động.

Chia sẻ về nguyên nhân khiến hoạt động xuất bản khởi sắc trong năm 2016, ông Nguyễn Hữu Hoạt cho biết: “Những cuốn sách mới ra mắt không chỉ đáp ứng được nội dung mà còn phải bắt mắt, sinh động. Để thu hút khách hàng, chúng tôi còn sản xuất những văn phòng phẩm đi kèm sách như áo thun, ly tách…”

Sách vẫn giữ vai trò quan trọng trong đời sống văn hóa người dân TP.HCM. Ảnh: Hải An.
Sách vẫn giữ vai trò quan trọng trong đời sống văn hóa người dân TP.HCM. Ảnh: Hải An.

Ông Lê Hoàng, Phó chủ tịch Hội xuất bản Việt Nam, lại đánh giá hoạt động xuất bản phát triển tốt vì hòa chung sự phát triển của cả nền kinh tế. Hai năm nay, nền kinh tế Việt Nam đang gượng dậy sau cơn khủng hoảng. Khi kinh tế phát triển thì những sản phẩm tinh thần sẽ phát triển theo.

Theo ông, sự khởi sắc của hoạt động xuất bản chứng tỏ văn hóa đọc của người dân thành phố ngày càng tăng lên. Rõ ràng, càng ngày người dân càng hiểu hơn vai trò, vị trí của sách đối với sự phát triển tri thức, nhân cách. Vì thế công nghệ, mạng có phát triển thế nào cũng không thay thế được những trang sách.

Bích Hằng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button