Tin tức xuất bản, điểm tin sách

Phú Quang không viết về kẻ ti tiện và đàn bà trong sách mới

Nhạc sĩ giải thích kẻ ti tiện không đáng nhắc đến còn đàn bà muốn viết phải dành hẳn 1.000 trang.

Nhạc sĩ Phú Quang sắp sửa ra mắt cuốn sách Chuyện bình thường và Những mảnh hồi ức chợt hiện. Trong cuộc gặp gỡ báo chí sáng 5/10, nhạc sĩ chia sẻ ông không viết hồi ký mà chỉ ghi chép một số điều đáng nhớ trong cuộc sống. Tác giả Nỗi nhớ mùa đông cho biết sách sẽ không đụng đến những chuyện ồn ào. “Có hai điều tôi không viết trong cuốn sách này đó là những kẻ ti tiện và đàn bà”, nhạc sĩ nói.

Phú Quang giới thiệu về sách mới. Ảnh: Hòa Nguyễn.
Phú Quang giới thiệu về sách mới. Ảnh: Hòa Nguyễn.

Phú Quang lý giải vế thứ nhất: “Những kẻ ti tiện thì đầy rẫy nhưng không đáng để cho vào. Cho thế là tôn vinh, phong thánh cho họ”. Nhạc sĩ kể ông từng gặp nhiều người ti tiện trong cuộc sống. Ba năm trước, ông bị một người vu khống, nói “nhạc sĩ Phú Quang không thèm giải thưởng Nhà nước” trong khi ông được bầu 100%. Giải thưởng sau đó không được trao cho Phú Quang. “Một sự vu cáo trắng trợn khiến tôi khinh bỉ. Người này sau đó mỗi lần gặp tôi đều sợ, trông thấy tôi lại lén đi chỗ khác. Tôi nhắn qua học trò của anh ta là không việc gì phải sợ. Không bao giờ có vinh dự được bàn tay sạch sẽ của tôi đặt vào cái mặt dơ bẩn đó đâu”.

Phú Quang tập trung viết về tri kỷ. Ông cho biết tri kỷ ngày càng nhiều nhưng trong hồi ức ông chỉ kể hai, ba người tượng trưng. “Người tôi quý nhất, nghệ sĩ nhất là cố nhà thơ Lê Đạt. Khi ông ấy nói về mình: ‘Âm nhạc Phú Quang đẹp hơn con người Phú Quang’, có người trợn mắt lên. Nhưng Lê Đạt nói: ‘Thế mới đúng là nghệ sĩ'”.

Điều thứ hai ông không đả động đến trong cuốn sách là đàn bà, bởi “viết về họ thì phải cả nghìn trang”. Nhạc sĩ chia sẻ ông có thể sẽ ra mắt cuốn sách riêng về những phụ nữ trong cuộc đời mình. Mặc dù có hàng trăm bài hát về các “em”, Phú Quang khẳng định ông không bao giờ phản bội vợ. “Vợ mình khôn ở chỗ biết nói nhẹ nhàng, dịu dàng đến mức mình không dám mắc lỗi. Với người yêu mình thật lòng thì chẳng bao giờ mình phản bội”.

Sách của Phú Quang được in màu, có nhạc và những kỷ niệm của ông. Ảnh: Hòa Nguyễn.
Sách của Phú Quang được in màu, có nhạc và những kỷ niệm của ông. Ảnh: Hòa Nguyễn.

Không có các chi tiết giật gân, gây sốc, những trang hồi ức của Phú Quang nhắc tới quãng thời gian thơ ấu của ông ở Hà Nội cho tới khi vào TP HCM lập nghiệp với những thăng trầm. Một phần ông dành cho các con và phần nhắc về bạn bè.

Sách dày 392 trang, in ấn công phu, đi kèm một đĩa DVD và năm đĩa CD gồm 81 sáng tác nổi tiếng nhất của nhạc sĩ. Tất cả được đóng gói trong hộp gỗ, với giá bán một triệu đồng. Phú Quang cho rằng giá sách không quá đắt với những người thực sự yêu mến và muốn mua, còn những ai không có điều kiện có thể đến ông “cho mượn”.

Ngoài ra mắt sách, Phú Quang cũng trở lại với bốn đêm nhạc, hai chủ đề khác nhau tại Nhà hát Lớn: “Khi mùa thu tới” ( ngày 3, 4/11) và “Rồi mùa đông sẽ qua” (5, 6/11). Chương trình có sự tham gia của các nghệ sĩ: Ngọc Anh (3A), Hồng Nhung, Mỹ Hạnh, Quang Lý, Tấn Minh, Kasim Hoàng Vũ, Lê Anh Dũng, nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn, cặp nghệ sĩ violon Bùi Công Duy – piano Trinh Hương…

Di Ca

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

Ngày đăng: Tháng Mười 6, 2016 | Lần cập nhật cuối: Tháng Hai 2, 2018

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button