Tin tức xuất bản, điểm tin sách

Thấy gì từ 7 thị trường xuất bản lớn của thế giới?

Từ năm 2015, Frankfurt Book Fair chính thức mở thêm một diễn đàn lớn có tên The Markets. Đây là nơi giới thiệu về 7 thị trường xuất bản lớn và đáng quan tâm nhất trong năm.

Chương trình The Markets kéo dài 1 ngày ngay trước thời điểm khai mạc hội sách. Muốn tham dự chương trình này, người ta phải bỏ ra vài ngàn Euro nhưng theo quan sát của người viết, sự kiện thu hút rất đông người quan tâm.

The Markets là sân chơi và nơi giao lưu của các doanh nhân, lãnh đạo các doanh nghiệp không chỉ của ngành xuất bản thế giới mà các công ty cung cấp các sản phẩm và dịch vụ liên quan. Rất nhiều doanh nghiệp về games, đồ chơi, phim, đồ họa, phần mềm, công nghệ,… tham dự sự kiện này. Người viết gặp một số doanh nhân chuyên làm về sáng tạo và có vẻ họ quan tâm hơn cả giới xuất bản sách. Đây thực sự là một sân chơi lớn không chỉ của sách.

Tại The Markets, trong trọn 1 ngày, các chuyên gia được mời đến để giới thiệu về 7 thị trường lớn và đáng quan tâm nhất của năm. Thông tin ban đầu, trong phần khai mạc, cho biết diễn đàn The Markets 2015 mang lại nhiều thành tựu lớn, vượt mong chờ của ban tổ chức.

Và đúng như vậy, năm nay, lãnh đạo đủ các ngành nghề đến rất đông và nghe chăm chú, ghi chép rất kỹ lưỡng, câu hỏi cũng nhiều. Nhiều doanh nhân liên tục mang máy ra chụp các slides trình bày hoặc ghi âm các bài nói chuyện.

Anh là một trong những thị trường sách lớn nhất thế giới hiện nay. Ảnh: aaschool.
Anh là một trong những thị trường sách lớn nhất thế giới hiện nay. Ảnh: aaschool.

Năm nay, 7 quốc gia có thị trường lớn được ban tổ chức lựa chọn là Anh, Các tiểu vương quốc Ả Rập, Philillines, Ba Lan, Bỉ và vùng Flanders, Brazil và Tây Ban Nha. Sự lựa chọn này dựa trên các số liệu chứng minh quy mô của thị trường. Bên cạnh đó, yếu tố dự báo cho tương lai hay các giải pháp của ngành xuất bản cũng sẽ được bàn luận trong sự kiện này.

Nhìn chung với 12 báo cáo chính tại diễn đàn, ngành xuất bản của Vương quốc Anh được quan tâm đầu tiên và nhiều nhất. Sau khi bỏ phiếu và chọn ra khỏi châu Âu, ngành xuất bản nước này được nhiều lợi ích cũng như đối mặt với các khó khăn riêng.

Hai nước Tiểu các vương quốc Ả Rập và Philippines có lãnh đạo mới nên tất cả cùng nghe ngóng và dự đoán về các thay đổi trong xuất bản và các ngành sản xuất và dịch vụ liên quan.

Brazil được đánh giá là có nhiều kênh phân phối sách mới và rất đặc biệt. Tình hình kinh tế của Tây Ban Nha khởi sắc kéo theo việc mua bán sát nhập trong ngành xuất bản làm cho các doanh nhân rất quan tâm. Thị trường xuất bản của Ba Lan cũng như Bỉ và vùng Flanders được cho là có kết quả tốt trong dịch thuật và sáng tạo.

Cả 7 quốc gia được đánh giá cao trong tính sáng tạo và các ý tưởng mới lạ để phát triển ngành xuất bản.

TS Nguyễn Mạnh Hùng
(từ Frankfurt, Đức)

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

Ngày đăng: Tháng Mười 22, 2016 | Lần cập nhật cuối: Tháng Hai 2, 2018

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button