Tin tức xuất bản, điểm tin sách

Tranh cãi về phố sách mới của Hà Nội

Hà Nội dự kiến sẽ mở phố sách mới 19.12 vào cuối năm nay. Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng nên tập trung vào cụm Nguyễn Xí – Đinh Lễ để có một phố sách hoàn thiện trước đã.

Theo phương án Sở Thông tin – Truyền thông Hà Nội đang trình thành phố phê duyệt, phố sách sẽ gồm cả phố sách cố định và di động. Phố di động sẽ gồm cụm gian hàng sách tại vườn hoa Lý Thái Tổ, khu vực sát nhà kèn. Phố di động này đã hoạt động thử hôm 1.9 vừa qua. Phố cố định dự kiến ở phố 19.12, khai trương vào cuối năm nay, với chừng 20 gian hàng, hoạt động từ 8 – 22 giờ suốt tuần. Khu vực dải phân cách sẽ được trồng cây và bố trí thành không gian đọc sách. Cũng sẽ có quán cà phê, và tại đó sẽ có các hoạt động giới thiệu sách.

Tuy nhiên, bà Vũ Thúy Hoa, chủ một tiệm sách nổi tiếng được nhiều người tìm đến, không có ý định ra phố mới lập cửa hàng. Bà lo ngại chi phí sẽ khá lớn như một số bạn bè bà gặp phải tại đường sách Nguyễn Văn Bình (Q.1, TP.HCM). Người sở hữu ki ốt phải chịu chi phí vận hành, xây dựng ki ốt. Ở TP.HCM, theo một công ty sách, chi phí này cho mỗi gian là 400 triệu đồng. Còn ở Hà Nội, tiền xây dựng có thể rẻ hơn nhưng cũng là khoản phải tính.

Theo nhà văn Nguyễn Việt Hà, ở phố sách mới, nếu muốn có không gian yên tĩnh cần phải có động thái với các cửa hàng điện tử gần đó ở phố Hai Bà Trưng. “Tôi ngồi ở thư viện quốc gia sát đó thì thấy như bị tra tấn bởi các cửa hàng bật nhạc ầm ầm”, ông Hà nói. Về phố “di động” ở vườn hoa Lý Thái Tổ, KTS Đoàn Kỳ Thanh cũng không bằng lòng. “Với ánh sáng yếu như hôm chạy thử thì người đến đó đọc sách sẽ ít. Chưa kể khu nhà kèn là khu động chứ không trầm như khu Đinh Lễ. Khu nhà kèn để dành cho thiếu nhi chạy vào trú khi mưa. Khu này còn kết nối Cung Thiếu nhi thành liên hoàn. Nên để cho thiếu nhi vui chơi”, ông Thanh nói. Trên thực tế, tại đây luôn có rất đông các em thiếu nhi tới chơi các trò vận động.

pho-sach-moi-ha-noi

Vườn hoa Lý Thái Tổ – Nơi dự kiến làm phố sách di động

Xây trên điều đã có

Đồng thời với lo lắng cho phố mới bất ổn, ông Hà lại nhấn mạnh vào ưu điểm của phố Đinh Lễ – Nguyễn Xí. Theo ông, cụm phố này được thừa hưởng không gian cũ với những hiệu sách rất nổi tiếng. Rồi Tràng Tiền gần đó cũng là một phố có nhiều nhà sách nữa. Cả cụm văn hóa nâng tầm phố sách lên. Không phải tự nhiên mà Đinh Lễ thành phố sách như bây giờ.

Theo ông Kỳ Thanh, hiện tại chưa đủ điều kiện tự nhiên để hình thành phố sách mới tại phố 19.12. Thứ nhất, về giao thông, hiện tại thành phố đang tăng cường hoạt động lõi ở hồ Gươm nên cũng không cần thêm phố sách nữa. Vì nếu cấm đường thêm thì lại cản trở giao thông. Thứ hai, hiện tại ở Đinh Lễ đã có nhiều tiện ích đi kèm như 5 – 6 quán giải khát, có các hộ kinh doanh sách bên ngoài mặt đường lẫn bên trong. Thứ ba, nếu Đinh Lễ – Nguyễn Xí trở thành phố đi bộ sẽ gắn kết với không gian hồ Gươm. “Đinh Lễ – Nguyễn Xí là một chỉnh thể phố sách hoàn chỉnh. Và nếu có rồi thì ta cứ phát triển thêm nó lên. Chẳng hạn, phát triển thêm các không gian để mượn sách, hay trao đổi sách với nhau. Không cần thêm phố ở 19.12 làm gì”, ông nói.

Khi được hỏi vì sao Sở không tổ chức phố sách mới ngay trên phố sách Đinh Lễ đã quen thuộc với người dân nhiều năm nay, bà Trần Thị Mai Nhung, Trưởng phòng Quản lý báo chí xuất bản, Sở Thông tin – Truyền thông cho rằng phố Đinh Lễ hiện tại thiếu diện tích phù hợp để làm một phố sách hoàn chỉnh.

Ý kiến

“Có Đinh Lễ rồi mà có thêm phố mới thì tôi vẫn sang mua phố mới nếu phương thức bán tốt hơn. Tôi sẽ sang nếu như bên đó bán rẻ và bán sách của tôi tốt” – Nhà văn Nguyễn Văn Thọ

“Trong điều kiện hiện nay ở đâu cũng đầy quán cà phê và quán nhậu thì có thêm hiệu sách càng tốt. Tâm lý là cái gì đập vào đám đông nhiều nhất đám đông sẽ đến đấy. Nhưng so với phố mới dự kiến thì đúng là Đinh Lễ đang có lợi thế thương mại”- Nguyễn Quang Thạch, dự án sách hóa nông thôn “Đẩy lùi quán nhậu”

Theo Thanh Niên

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

Ngày đăng: Tháng Chín 10, 2016 | Lần cập nhật cuối: Tháng Hai 2, 2018

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button