Tin tức xuất bản, điểm tin sách

Trở lại tuổi thơ với ‘Thủy thủ Mặt Trăng’ phiên bản mới

Bộ truyện tranh “Sailor Moon” của nữ tác giả Takeuchi Naoko từng gắn bó với tuổi thơ nhiều thế hệ tái ngộ độc giả Việt Nam.

Thủy thủ Mặt Trăng (Bishojo Senshi Sailor Moon) là bộ manga rất nổi tiếng của nữ tác giả Takeuchi Naoko. Truyện kể về Usagi Tsukino, một cô bé hậu đậu, học kém, làm việc gì cũng không nên thân. Sau cuộc gặp gỡ định mệnh với chú mèo Luna, Usagi trở thành Thủy thủ Mặt Trăng, nhân danh Mặt Trăng chiến đấu chống lại cái ác và thực thi công lý.

tro-lai-tuoi-tho-voi-thuy-thu-mat-trang-1
Diện mạo mới của Thủy thủ Mặt Trăng ấn hành tại Việt Nam.

Bên cạnh Usagi còn có những chiến binh khác như Thủy thủ Sao Thủy (Sailor Mercury), Thủy thủ Sao Hoả (Sailor Mars), Thủy thủ Sao Mộc (Sailor Jupiter)… Một bộ truyện tranh không chỉ dành riêng cho phái nữ, rất nhiều chàng trai cũng đã gửi gắm tuổi xuân của mình bên những trang truyện. Họ cũng đam mê và bị hút hồn theo nét vẽ duyên dáng của họa sĩ Takeuchi Naoko.

Không hề là nói quá khi nhận định rằng Sailor Moon đã chạm tới những ước mơ thiếu nữ. Phần lớn các bạn nữ, dù ít dù nhiều, đều đã từng bức xúc với những thiên kiến cũ kỹ “Con trai phải là anh hùng, con gái phải là mỹ nhân để anh hùng giải cứu”, và đều đã từng mơ ước mình là nữ siêu nhân để giải cứu thế giới như bao bậc anh tài.

Hình ảnh những nữ chiến binh thiếu nữ xinh đẹp, có khả năng siêu nhiên, chiến đấu để thực hiện các sứ mệnh cao cả là hiện thực hoá của ước mơ ấy, đồng thời cũng là một tuyên ngôn nữ quyền đầy mạnh mẽ của các tác giả.

Ấn bản mới bao gồm các trang in màu bắt mắt.
Ấn bản mới bao gồm các trang in màu bắt mắt.

Mỗi cô gái đại diện cho một hành tinh, một cá tính, tính cách giống như bao người con gái khác ngoài đời thực. Có thể các nữ thủy còn là một cái bóng phản chiếu cho sự khát khao và niềm mong ước của nửa còn lại của thế giới. Họ mong muốn mình được mạnh mẽ chững chạc như Sao Mộc, một thần tượng vạn người mê như Sao Thủy hay kẻ khác lại hy vọng bản thân có được khả năng linh cảm tuyệt vời như Sao Hỏa.

Vì thế, Thủy thủ Mặt Trăng không bao giờ lỗi thời, đơn giản vì bộ truyện khiến cho bất cứ ai, nào ở mọi thế hệ cảm thấy đồng cảm và yêu quý những Usagi, Ami, Rei… rút ra những bài học nhẹ nhàng bổ ích và cũng không thiếu sâu sắc về cuộc sống. Không phải lúc nào chiến đấu với ác quỷ mới thể hiện bản thân là người người mạnh mẽ. Giống như Usagi, cô gái phải học cách giải quyết với từng vấn đề nan giải, các mối quan hệ phức tạo trong chính đời sống học sinh bình thường của mình, tình yêu thiếu nữ, những rung động đầu đời.

Thủy thủ Mặt Trăng dạy chúng ta bài học về lối sống nhân từ quảng đại, sẵn sàng dung thứ cho kẻ lầm đường nếu đã nhận ra được lỗi sai. Chúng ta sẽ không đi đến tận cùng cái ác cũng không dồn bất kỳ ai vào chân tường, tất cả có quyền cho một cơ hội để làm lại từ đầu.

Thủy thủ Mặt Trăng là tuổi thơ của nhiều độc giả, đặc biệt là người hâm mộ truyện tranh tại Việt Nam.
Thủy thủ Mặt Trăng là tuổi thơ của nhiều độc giả, đặc biệt là người hâm mộ truyện tranh tại Việt Nam.

Những chiến binh đã trở thành một biểu tượng văn hóa đại chúng mạnh mẽ. Trong chuyến công du Hàn Quốc, thủ tướng Nhật Bản Taro Aso đã nhắc đến bộ truyện như một nhịp cầu văn hóa kết nối hai đất nước.

Ông phát biểu: “Hiện thực rất khác với những hình ảnh chúng ta thường thấy trên truyền hình và những gì chúng ta đọc. Chúng ta đều biết rằng Thủy thủ Mặt Trăng thực sự không tồn tại. Chỉ khi đổ mồ hôi cùng chung sức với nhau, chúng ta (học sinh Nhật Bản và Hàn Quốc) mới có thể hiểu được nhau”.

Không chỉ là cơn sốt ở Nhật, Thủy thủ Mặt Trăng còn là sản phẩm rất thu hút các thị trường khác, đặc biệt là Châu Âu và Bắc Mỹ. Cơn sốt chưa bao giờ có dấu hiệu dừng lại bởi cuốn truyện tranh đã được tái bản rất nhiều tại các quốc gia, hàng trăm các phụ bản, ấn phẩm, trò chơi ăn theo ra đời.

Chưa kể sức hút mạnh mẽ của các bộ phim hoạt hình dài tập, thậm chí bộ phim được quan tâm nhiều đến mức nhà sản xuất quyết định khởi động lại toàn bộ vũ trụ Sailor Moon, bằng một nét với, câu chuyện mới khác với phiên bản gốc trước đây. Tuy nhiên điều này đã vấp phải một lượng lớn phán ứng trái chiều của các fan kỳ cựu.

Gia Hạ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button