Tin tức xuất bản, điểm tin sách

Truyền hình Nhật làm phim về sự phát triển truyện tranh Việt

Ấn tượng về sự thay đổi của truyện tranh tại Việt Nam khoảng hai năm qua, nhóm tác giả đài NHK World đã làm phóng sự dài 27 phút.

Cuối tháng 12/2016, đài NHK World (Đài quốc tế của hãng thông tấn NHK) phát chương trình Asian Insight. Phóng sự có chủ đề Taking Vietnamese Manga to the Mainstream có dung lượng 27 phút.

Toàn bộ dung lượng chương trình nói về một xu hướng mới: truyện tranh của tác giả trẻ Việt, cho độc giả Việt.

Tranh vẽ một số tác giả làm nên sự thay đổi truyện tranh Việt. Ảnh: Comicola.

Mở đầu chương trình, nhóm tác giả dẫn dắt về bối cảnh xã hội hình thành thế hệ trẻ – những người thay đổi cách sáng tác và đọc truyện tranh Việt.

Theo các tác giả, những người trẻ ấy phần lớn thuộc thế hệ 9X, được hưởng thành quả công cuộc đổi mới của Việt Nam. Họ được tiếp xúc với truyện tranh, nhưng phần lớn là truyện ngoại quốc. Những người trẻ ấy dần lớn lên, nuôi ước mơ tạo truyện tranh của người Việt cho người Việt.

Thành Phong – Khánh Dương (hai tác giả của nhóm Phong Dương Comic) là những người đặt nền móng cho sự thay đổi đó. Họ sáng tác truyện tranh Long thần tướng, trăn trở tìm cách xuất bản chúng.

Nhóm tác giả Long thần tướng. Ảnh: G.H

Hình thức crowdfunding (gây quỹ cộng đồng) là phương pháp giúp Phong Dương Comic mở ra cánh cửa mới cho truyện tranh. Sau khi Long thần tướng tập 1 phát hành thành công ngoài mong đợi, nhóm tác giả tiếp tục thực hiện các cuốn truyện tranh khác.

Khánh Dương cùng một số người bạn lập ra công ty Comicola với mục đích hỗ trợ các tác giả truyện tranh Việt sáng tác và xuất bản. Tới nay đã có 20 đầu sách được phát hành theo hình thức ấy.

20 tác phẩm của tác giả trẻ ra mắt trong khoảng hai năm là một thay đổi lớn. Ngày càng có nhiều bạn đọc ủng hộ cho các cuộc gây quỹ. Truyện tranh giờ đây không chỉ là món giải trí cho trẻ con, là “con sâu đục khoét tâm hồn trẻ nhỏ” như quan niệm của nhiều người trước đây nữa.

Có một xu hướng mới hình thành, đang được đặt nền móng: truyện tranh của tác giả Việt, truyện tranh cho người lớn.

Minh Quân

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

Ngày đăng: Tháng Một 2, 2017 | Lần cập nhật cuối: Tháng Hai 2, 2018

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button