List sách haySách theo chủ đề

11 quyển sách hay về điện ảnh đáng đọc nhất

Bằng tất cả sự quan sát và chiêm nghiệm từ chính bản thân người viết, 11 quyển sách hay về điện ảnh này đưa người đến hành trình phiêu lưu vào thánh đường điện ảnh.

Viết Kịch Bản Điện Ảnh Và Truyền Hình

Xem giá bán

…Nhắc đến kịch bản Thelma & Louise của tác giả Callie khouri, chúng tôi muốn nói đến sự đóng góp để làm cho nghành nghệ thuật này ngày càng phong phú, đa dạng hơn không chỉ do các nhà biên kịch chuyên nghiệp làm việc trong các hãng phim hay các trung tâm vô tuyến truyền hình, mà bao gồm có sự tham gia của đông đảo quần chúng trong bất cứ ngành nghề nào, lĩnh vực nào của xã hội miễn là người đó có lòng yêu thích đối với bộ môn nghệ thuật điện ảnh, có năng lực sáng tạo và có một kĩ thuật chuyên môn cần thiết. nhất là trong trái tim họ luôn sôi sục ngọn lửa sáng tạo.

Trong cuốn sách nhỏ này, chúng tôi không có tham vọng gì hơn là cố gắng trình bày những hiểu biết và kinh nghiệm thực hành để người đọc có thể nắm vững những nguyên tắc cơ bản trong việc viết một kịch bản phim điện ảnh và truyền hình, không quá nặng tính giáo khoa, mà cốt khơi gợi cho người đọc có được lòng tin, biến nó thành ngọn lửa sáng tạo, để trở thành một nhu cầu, một đòi hỏi bức xúc, một sự thật thôi thúc không thể không viết.

Nếu điều đó trở thành hiện thực dù chỉ trong muôn một, cũng chính là mục tiêu và niềm hạnh phúc mà chúng tôi mơ ước… – Sâm Thương

50 Huyền Thoại Điện Ảnh Thế Giới

Xem giá bán

Tôi say mê điện ảnh từ khi còn là một đứa trẻ nhỏ, đã từng mơ ước trở thành một diễn viên hay một hoạt động nào đó liên quan đến điện ảnh, mà ngày đó do trí óc non nớt, và hoàn cảnh của một thành phố nhỏ như Huế, tôi thực sự chưa hình dung ra được.

Có điều là trong gia đình tôi chưa có một ai làm nghệ thuật cả. Ông bà, cha mẹ tôi vẫn coi nghề diễn viên là “xướng ca vô loài”, nhưng không phải vì thế mà tôi gạt bỏ ước mơ của mình. Tôi vẫn âm thầm sưu tập hình ảnh, tư liệu điện ảnh từ những ngày thơ dịa ấy. Và có đêm, đợi cả nhà tắt đèn đi ngủ, tôi lén mở cửa sổ leo tường trốn đi coi hát đình, hát chợ – để rồi sáng hôm sau chịu một trận đòn nên thân, nhưng tôi vẫn chứng nào tật đó, niềm đam mê đối với điện ảnh không thể bỏ được, hoắc có khi tôi phải nhin ăn, nhin tiêu từng đồng để đủ tiền mua vé xem phim, những bộ phim trong đó có những diễn viên mà tôi rất đỗi ngưỡng mộ, coi là thần tượng.

Trích sách

Những Nụ Hôn Điện Ảnh

Xem giá bán

“Tôi không hay biết gì về nguồn gốc của mình. Tôi sinh ra tại Paris từ một người mẹ không biết mặt còn bố tôi chuyên chụp ảnh các nữ diễn viên. Ít lâu trước khi qua đời, ông mời thổ lộ với tôi rằng, tôi có mặt trên đời này là nhờ một nụ hôn điện ảnh.”

Eric Fottorino tặng cuốn tiểu thuyết thứ tám những từ ngữ êm dịu, gần như mong manh, để tôn vinh điện ảnh, để kể về một thời đã qua, khi tình yêu vẫn còn có thể hiện ra như một trò chơi mạo hiểm.

Nhận định

“Eric Fottorino kể về thời thơ ấu của mình với một nghệ thuật sáng-tối tinh tế…”

(Michel Alescat)

“…cuốn sách vẽ nên một nền dư địa chí hết sức cá nhân của một Paris đã biến mất từ lâu, nơi thấp thoáng hinh bóng trong suốt của Modiano.”

(Telerama)

Điện Ảnh Việt Nam: Lịch Sử – Tác Phẩm – Nghệ Sĩ – Lý Luận – Phê Bình – Nghiên Cứu

Xem giá bán

Điện ảnh Việt Nam: Lịch sử – Tác phẩm – Nghệ sĩ – Lý luận – Phê bình – Nghiên cứu của tác giả Trần Trọng Đăng Đàn gồm 4 tập. Đây là tác phẩm nghiên cứu được thực hiện trong hơn 20 năm của tác giả. Nội dung sách đề cập toàn bộ lịch sử điện ảnh Việt Nam từ đầu thế kỷ XX cho đến đầu thế kỷ XXI. Trong khung nghiên cứu, lý luận, phê bình của tác phẩm bao gồm 7190 tác phẩm điện ảnh do 6866 nghệ sĩ điện ảnh Việt Nam thực hiện.

Cơ sở lý luận làm nền tảng cho việc nghiên cứu công trình điện ảnh này là chủ nghĩa hiện thực xã hội chủ nghĩa mang bản sắc Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh. Những tiểu kết, tiểu luận, tổng kết, kiến nghị của tác giả công trình là rất có ích cho nhiều đối tượng độc giả, đặc biệt có ích cho giới nghiên cứu, giảng dạy văn hóa, văn nghệ, giới nghệ sĩ điện ảnh và cho cán bộ lãnh đạo, quản lý, hoạch định chính sách, đề xuất chủ trương, đường lối về văn hóa, văn nghệ và khoa học xã hội – nhân văn.

Mười Vạn Câu Hỏi Vì Sao – Âm Nhạc, Hội Họa, Điện Ảnh

Xem giá bán

Mười vạn câu hỏi vì sao là bộ sách phổ cập khoa học dành cho lứa tuổi thanh, thiếu niên. Bộ sách này dùng hình thức trả lời hàng loạt câu hỏi “Thế nào?”, “Tại sao?” để trình bày một cách đơn giản, dễ hiểu một khối lượng lớn các khái niệm, các phạm trù khoa học, các sự vật, hiện tượng, quá trình trong tự nhiên, xã hội và con người, giúp cho người đọc hiểu được các lí lẽ khoa học tiềm ẩn trong các hiện tượng, quá trình quen thuộc trong đời sống thường nhật, tưởng như ai cũng đã biết nhưng không phải người nào cũng giải thích được.

Lịch Sử Điện Ảnh Thế Giới

Xem giá bán

Điện ảnh là loại hình nghệ thuật hoành tráng ở thế kỷ 20. Năm 1895, chúng ta ngạc nhiên đến sững sờ khi xem phim từ máy chiếu của anh em nhà Lumière. Đến nay “nàng tiên thứ bảy” của khung trời nghệ thuật này đã mang lại một ảnh hưởng phi thường và rộng khắp đến với mọi người.

Điện ảnh không ngừng quyến rũ con người. Điện ảnh đã đáp ứng nhu cầu người xem với các thể loại tình cảm lãng mạn, kinh dị, phiêu lưu mạo hiểm, chiến tranh, tinh thần yêu nước, nghệ thuật khiêu vũ, dã sử và rất nhiều hình ảnh về một miền tây hoang dã đã thuộc về dĩ vãng…

Tự thân, những cuốn phim nhựa đã ghi lại sự thay đổi đến chóng mặt của tinh cầu chúng ta, có thể làm người ta thích thú, say mê cũng có thể làm người xem hoảng sợ, kinh động hoặc thất thần. Những bộ phim ấy đã mang con người đến thế giới của điều kỳ diệu. Cảnh trong phim có thể làm người ta khóc, cười thật sự!…

“Lịch sử điện ảnh thế giới” được trình bày theo lối ký sử niên đại xuyên suốt 100 năm của lịch sử điện ảnh và phim nhựa, phân tích những sự việc đã xảy ra bằng văn phong báo chí gần gũi, dễ hiểu.

20 Bài Học Điện Ảnh

Xem giá bán

“20 Bài Học Điện Ảnh” gồm những phát biểu nghề nghiệp của 20 đạo diễn đương đại lừng danh. Các phát biểu còn giúp ta so sánh quan điểm riêng của từng đạo diễn trên cùng một vấn đề sáng tác.

101 Bộ Phim Việt Nam Hay Nhất

Xem giá bán

Có một câu đầu lưỡi của không ít người Việt, trong đó có những người mang học vấn cao và gu văn hóa trên trung bình: “Phim Việt Nam là tôi không xem”. Một câu nói nghe hùng hồn. Song, nghĩ kỹ, đó là một thái độ nông cạn và thô bạo chẳng khác gì “hễ đã đi tù một lần thì không bao giờ là người lương thiện”.

Những bộ phim Việt Nam đặc sắc nhất – phần lớn được nhắc tên trong cuốn sách này – là những giá trị tinh thần, những cái đẹp mà một số người Việt, bất chấp những khó khăn và câu thúc của hoàn cảnh khách quan, đã có thể làm ra, với toàn bộ tâm huyết và lòng dũng cảm.

Hiểu và yêu phim Việt cũng giống như hiểu và yêu một người không phải vì người đó vốn dĩ đã hoàn hảo, mà vì người đó đã nỗ lực đạt gần tới chỗ hoàn hảo trong khả năng có thể, và mang tiềm năng cho sự hoàn hảo trong tương lai.

Film Book: Khi Chúng Ta Là Nhân Vật Chính

Xem giá bán

Film Book: Khi chúng ta là nhân vật chính của Bùi Dũng là một cuốn sách kỳ lạ. Không phải ngẫu nhiên mà có đến gần 20 người nổi tiếng cùng đọc và dành cơn mưa lời khen đến cuốn sách này.

Một cuốn sách viết về phim có gì thu hút đến vậy?

Với 3 phần chính Cảm hứng sống, Cảm hứng yêu, Cảm hứng nghề nghiệp, cùng 1 phần mở rộng Mở cửa điện ảnh – Bước ra thế giới và các phụ chương xem phim theo mùa, gợi ý nhỏ về các bộ phim lớn, Film Book hệt như một CUỐN CẨM NANG phim dành cho tất cả mọi người – nơi mà chỉ cần mở sách ra, chắc chắn bạn sẽ chọn được cho mình một bộ phim phù hợp.

Với Film Book, bạn có thể tìm thấy trang viết vừa nồng nhiệt, vừa tỉnh táo về gần 60 bộ phim bao trùm lên mọi thể loại – từ những bộ phim đang cực hot đến các tác phẩm điện ảnh kinh điển, từ những bộ phim yêu đương lãng mạn đến những bộ phim tâm lý “nặng ký” có thể khiến bạn ám ảnh không ngừng… Tất cả, được Bùi Dũng “chắt chiu và nghiêm cẩn”, bằng tất cả sự quan sát và chiêm nghiệm của bản thân, để giúp người đọc trong hành trình mở cánh cửa bước vào thánh đường điện ảnh.

Đọc những gì Bùi Dũng viết, chính là bạn đang thấy một góc nhìn lạ, tiếp cận một ý tưởng lạ về một bộ phim tưởng chừng quen thuộc. Hay nói như nhạc sĩ Dương Thụ: “Những gì trong Dũng được đánh thức, được nhìn ra, sự cộng hưởng và phát lộ những cảm xúc từ phim, nhờ phim đều được Dũng chia sẻ chân tình. Những chia sẻ rất cá nhân cộng với vốn hiểu biết phong phú về phim mà anh đã dày công thu nhận là một quà tặng quý báu chonhững ai mê phim, hoặc mới bắt đầu bước vào thế giới đầy mê hoặc của nghệ thuật thứ bảy.”

Không chỉ gây thú vị về nội dung, Film Book còn khiến bạn đặc biệt tò mò bởi đây là CUỐN SÁCH TƯƠNG TÁC NGHỆ THUẬT ĐẦU TIÊN tại Việt Nam – Một cuốn sách không – chỉ – để – đọc, mà còn có thể thỏa sức tô màu sáng tạo, đồng thời, với sự kết hợp công nghệ thực tế ảo (AR), cuốn sách đặc biệt này còn cho bạn trải nghiệm về việc… XEM PHIM ngay trên sách.

Quyết định mở từng trang Film Book, tức là bạn đã quyết định bước vào một thế giới diệu kỳ đa sắc với biết bao nhiêu tác phẩm điện ảnh đa dạng trải khắp từ Tây sang Đông, và chia sẻ quan điểm cùng tác giả qua gần 60 bài bình luận kỳ công. Cầm cuốn Film Book trên tay, bạn sẽ không phải đọc những ý tưởng khô khan trên trang giấy dày đặc chữ nữa. Thay vào đó, những con chữ, những hình ảnh sống động sẽ nhảy múa ngay trước mắt bạn.

Và từ đó, cánh cửa điện ảnh mở ra.

Giấy không gói được than cháy dở

Xem giá bán

Tập sách Giấy không gói được than cháy dở tập hợp 60 bài viết về điện ảnh từ năm 1988 đến gần đây nhất là năm 2017, tất cả bài viết đều có dấu mốc thời điểm, nhưng tác giả không sắp xếp theo trật tự thời gian mà sắp xếp theo trật tự chữ cái các nhan đề bài viết. Về cách sắp xếp này, theo Lê Hồng Lâm thì đó “dường như là một sắp xếp tinh ý khác của chị, bởi đọc những bài viết từ năm 1988 đến những bài viết mới đây, khoảng thời gian cách biệt gần 30 năm, ta vẫn thấy một tinh thần xuyên suốt và lấp lánh bởi ma lực chữ và hình. Cái niềm say đắm vì hình, vì chữ ấy còn được thể hiện sâu đậm trong những bài viết về điện ảnh, về những bộ phim xuất sắc, những đạo diễn tinh hoa từ quốc tế đến trong nước cho độc giả Việt Nam. Ngoài điện ảnh – tức là hình, tôi nghĩ Việt Linh còn có “năng lực đặc biệt” về chữ, qua những bài viết khúc chiết, bố cục chặt chẽ, cách dùng từ tinh tế, thông minh để làm bật lên những cảm xúc, suy tư và cả tự vấn khi tiếp cận một bộ phim hay, một đạo diễn giỏi”.

Nhà báo Lê Hồng Lâm cũng thừa nhận: “Việt Linh dành nhiều bài viết để bình luận về các bộ phim xuất sắc, về những đạo diễn bậc thầy, nhưng đôi lúc chị cũng có những bài viết tản mạn duyên dáng, tất nhiên không đi xa quỹ đạo điện ảnh mà chị xây dựng từ đầu”.

Cuốn sách có không ít bài hay về phim truyện. Những bài như Khăn trắng đi tìm sự thật, Giấy không gói được than cháy dở… viết về những bộ phim tài liệu mà sức mạnh nghệ thuật, nhìn theo cách nào đó, có lẽ còn lớn hơn sức mạnh nghệ thuật của phim truyện. Bởi, ở những phim này, hơn ở đâu hết, người xem đối diện với cái thực tuyệt đối, thông qua cái nhìn khác biệt của nhà làm phim.

Nghệ thuật kể chuyện của Pixar

Xem giá bán

Nghệ thuật kể chuyện của Pixar theo chân Dean Movshovitz, một nhà biên kịch tài năng, tìm hiểu những bí mật đằng sau phong cách kể chuyện tài tình và đậm sâu dấu ấn riêng của ông trùm lớn nhất trong làng phim hoạt hình.

Các tác phẩm của Pixar không chỉ gây choáng ngợp nhờ hiệu ứng âm thanh, hình ảnh, mà còn tác động sâu sắc tới trái tim người xem, ngay từ những viên gạch đầu tiên đặt nền móng cho mọi bộ phim, cho tới khi phát triển nhân vật, xây dựng cao trào và mở nút giải quyết câu chuyện, dường như Pixar luôn biết “chọn mặt gửi vàng” – đưa ra được những tình tiết vô cùng hợp lý, hấp dẫn, và dễ đồng cảm.

Những bí quyết của Pixar sẽ được hé lộ qua góc nhìn và sự phân tích ngắn gọn, mạch lạc của tác giả. Đây thực sự là một quyển sách không thể thiếu cho các tín đồ của Pixar, những người yêu thích phim ảnh và bất kỳ ai muốn tìm hiểu về sự thành công của đế chế hoạt hình hùng mạnh này.

Vnwriter

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

Ngày đăng: Tháng Mười Hai 1, 2018 | Lần cập nhật cuối: Tháng Mười Hai 1, 2018

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button