Writer

Một số triết lý của ” Ông trăm tuổi”

Truyện kể về cuộc đào thoát của Allan Karlson khỏi Nhà Già nhân dịp sinh nhật 100 tuổi. Ở tuổi 100 đó, cụ vẫn sống minh mẫn như tuổi đôi mươi, suốt quãng đời của mình cụ không bao giờ sống theo bất cứ quy tắc nào mà xã hội đặt ra, cụ được mọi người coi là hơi điên và không thể đoán được.

Sách cuốn hút vì nhưng suy nghĩ và hành động của cụ không giống ai trên thế giới này, người đọc tò mò rằng: với tình huống đó thì cụ sẽ làm gì nhỉ? Không một ai đoán được!

100 năm cụ sống, cũng chính là quãng thời gian các cuộc chiến tranh trên thế giới lần lượt nổ ra và bằng cách nào đó, cụ luôn là người trong cuộc. Câu chuyện cuốn hút và làm cho người đọc phải tạm gác sách xuống để cười vì những gì nó đem lại. Cái hài hước ở đây được bộc lộ qua 2 điểm :

  • Tác giả đã sử dụng giọng văn dửng dưng đến nhẹ tênh khi mô tả những việc được cho là nghiêm trọng.

Ví như khi mô tả một vụ nổ làm banh cả Thị trấn nọ thì người đọc cũng cảm thấy như cháy tờ giấy mà thôi. Còn khi các nhân vật trong truyện chết, người đọc không bị sa đà vào các tình tiết bi thương mà được tác giả nâng lên thành những chi tiết hài hước và nhẹ như không : Như việc mô tả người mẹ của Allan mất vì lao phổi, Tác giả có nói thế này : “ Hai năm sau bà ấy không còn ho nữa và bước vào thế giới được gọi là thiên đường

Hay việc nói về cái chết của cha Allan khi ông lấy các miếng ván quây 2,5m2 đất để làm quốc gia lãnh thổ riêng thì hai người lính chính quyền xuống làm việc rồi cho ông một viên đạn giữa trán vì “ Cuối cùng, họ không thấy một giải pháp nào khác là tặng một viên đạn vào giữa hai mắt của cha Allan để họ có thể làm việc trong hòa bình”

Nhưng, Thái độ của người vợ khi biết tin còn sốc hơn khi bà hỏi : “ Liệu có thể chết một cách đỡ ngu ngốc hơn không?”. Quả thật, mình đọc đến đoạn này thì cười khùng khục như trúng thuốc. Vì cơ bản nhưng câu bà ấy nói rất thực tế!

  • Đặc biệt hơn cả là tính cách ngông nghênh , kỳ dị của cụ Allan 100 tuổi.

Quá trình đọc sách, mình luôn có 1 câu hỏi: Liệu cụ Allan kia là người thông minh , khôn khéo hay quá ngờ nghệch đến liều? Và mình cũng không chắc rằng có được câu trả lời thỏa đáng vì suốt hành trình cụ cứ theo những thứ không được tính trước. Thế nhưng , cụ đã 100 tuổi, đã sống sót qua những cuộc chiến tranh lớn nhỏ thì nhất định không thể ngờ nghệch được, khi tất cả những người bạn đồng hành của mình đều mất đi chỉ có mình cụ cứ “ đường ta, ta đi “ như vậy?

Khi đọc được vài chương đầu, mình cứ tưởng cụ này là một người kém thông minh và không thể nghĩ về một cái gì đó quá xa. Nhưng mình đã lầm!!! Có lẽ là hơi bất ngờ khi đọc tới đoạn Allan làm thông dịch viên cho bà Amanda với hai vị tổng thống ở Indonesia. Cuộc nói chuyện này, 1 bên là bà Amanda ngờ nghệch kèm chút ngu dốt và một bên là hai vị tổng thống máu lạnh. Thế nhưng, nếu dịch đúng tất cả thì có lẽ ông không sống được tới 100 tuổi đâu nhỉ và ông đã thay đổi một số tình tiết ( hầu như toàn bộ) theo cách của mình. Và không phải là một người thông minh chắc ông không thể làm chuyên này một cách trôi chảy vậy đâu.

Và một điều nữa, đó là việc xoay công tố viên Raneil khi Allan cố tình bịa ra một câu chuyện khác trên chuyến hành trình đào tẩu của mình một cách rất logic và cụ có dùng một số chiêu trò để làm loãng sự tập trung của ngài công tố ( cụ làm chủ toàn bộ cục diện)

Túm lại, câu chuyện là chuyến du hành trên khắp các Châu lục của Allan, cụ đi tất cả mọi nơi và chấp nhận tất cả những chuyện sẽ xảy đến với 1 thái độ bình thản. Cụ coi cuộc đời của mình như 1 cuộc chơi, cái gì quá phức tạp, cụ kéo xuống thành đơn giản và xử lý theo hướng đơn giản nhất có thể . Cụ không dành nhiều thời gian của mình để nuối tiếc quá khứ, cũng không dành thời gian hiện tại của mình để tính toán cho tương lai. Cụ chỉ biết một thứ duy nhất đó là hiện tại. Có thể nói, đây là người đàn ông hạnh phúc nhất mà mình từng gặp.

 


MỘT SỐ TRIẾT LÝ CỦA ALLAN

– Allan là loại người không theo bất kỳ một trường phái chính trị nào cả

– Ông cho rằng trả thù không hay ho gì , vì trả thù cũng giống như chính trị, cái này dẫn tới cái kia. Cái sảy lại nảy ra cái ung. Rất phiền phức.

– Allan cũng không phải kiểu người hay hy vọng ( hoặc ngược lại) về những gì xảy ra trong cuộc sống của mình ở tương lai gần. Chuyện gì đến sẽ đến. Không việc gì phải lo lắng trước về nó cả.

– Khi nói chuyện với những người mình gặp, đôi khi có những người quát vào mặt ông nhưng ông không bao giờ quát lại.

Có thể nói, Allan là một người đàn ông bất quy tắc, không định hướng, không chế độ, và không có bất cứ 1 tôn giáo nào. Ông chỉ làm những gi mình thích và cho rằng nó thoải mái nhất. Cái ông không bao giờ dính líu là tôn giáo và chính trị, còn lại ông vẫn rất yêu tiền.

 

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

Ngày đăng: Tháng Năm 5, 2017 | Lần cập nhật cuối: Tháng Hai 2, 2018

One Comment

  1. Và hơn hết là phải có mối quan hệ rộng lớn trong thế giới phức tạp này. Muốn sống sót trước tiên ta phải thân quen với các nguyên thủ quốc gia.:D

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button