Du lịch

10 nơi xa xôi nhất thế giới

Mặc dù hiện nay dân số con người đã tăng lên đến hàng tỷ người, nhưng chúng ta vẫn chưa chinh phục hầu hết những địa điểm trên hành tinh chúng ta. Vẫn còn rất nhiều nơi xa xôi nhất thế giới thậm chị vẫn chưa có sự hiện diện thường xuyên của con người.

Tibetan Plateau

Đứng đầu trong danh sách những nơi xa xôi nhất thế giới là Tibetan Plateau. Đây là kết quả của một cuộc khảo sát thực hiện vào tháng 4/2009 bởi hiệp hội Trung tâm nghiên cứu thuộc Ủy ban Châu Âu tại Ispra, nước Ý. Bằng hàng loạt ảnh chụp vệ tinh để tạo ra một bản đồ thể hiện những nơi có con người sinh sống kết nối với nhau và những nơi xa xôi nhất thế giới vẫn đang cô lập hoàn toàn.

Cách thức xác định những vị trí xa xôi nhất dựa trên khoảng thời gian và quảng đường từ địa điểm đó đến nơi có sự hiện diện của con người (ít nhất 50,000 người sinh sống). Trong bức ảnh đầu, ở những vùng sẫm màu là những nơi ít người hoặc thậm chí không có người. Và ở mức ảnh phóng ta bên cạnh là nơi xa xôi nhất thế giới Tibetan Plateau. Theo thống kế từ Tibetan Plateau, bạn phải bỏ ra 3 tuần để đến thành phố gần nhất Lhasa hoặc Korla – với 1 ngày di chuyển bằng xe và 20 ngày còn lại đi bộ.

Trạm không gian quốc tế ISS

Đây có lẽ không hoàn toàn được gọi là “địa điểm” và cũng là nơi duy nhất ở phạm vi bên ngoài bầu khí quyển trong danh sách này. Đó chính là Trạm không gian quốc tế ISS, không bàn cãi rằng đây là nơi xa xôi nhất thế giới và không dễ để đến được. Chỉ có những nhà nghiên cứu khoa học và phi hành gia mới có cơ hội được viếng thăm nơi này.

Khu vực 51

Địa điểm này được xác định thuộc căn cứ không quân Edward thuộc Nam Nevada, Hoa Kỳ. Cho đến nay mục đích của khu vực vẫn khiến nhiều người tranh cãi, nhưng theo tuyên bố từ chính phủ thì Khu vực 51 dùng để thử nghiệm những vũ khí và thiết bị không quân. Chính việc chính phủ giữ kín thông tin về khu vực này và an ninh kiểm soát chặt chẽ đã dẫn đến nhiều giả thuyết và tin đồn liên quan đến khu vực này.

Tristan da Cunha, nam Đại Tây Dương

Tristan de Cunha là quần đảo tọa lạc tại phía nam Đại Tây Dương. Khoảng cách gần nhất đến đất liền của quần đảo này là Nam Phi, khoảng 2.735 km, và khoảng cách đến phía nam Hoa Kỳ vào khoảng 3.200 km. Hiện nay, quần đảo hiện có 271 cư dân sinh sống, chủ yếu làm nghề nông và thợ thủ công. Mặc dù hiện nay đã có sự hiện diện của trạm phát sóng truyền hình và kết nối internet bằng vệ tinh nhưng về khoảng cách địa lý thì đây là một trong những nơi xa xôi nhất thế giới.

Với địa hình dốc núi đá khiến việc xây dưng sân bay là không thể, cho nên cách duy nhất để đến được Tristan da Cunha là bằng thuyền. Trước kia, bạn có thể đến đảo bằng cách sử dụng dịch vụ vận chuyển bằng tàu của một hãng thuộc Anh, nhưng do hiện tại dịch vụ đã ngưng nên cách duy nhất để đến được đây là đi chung với các thuyền đánh cá xa bờ.

Pole of Inaccessibility, Nam Cực

Pole of Inaccessibility dùng để chỉ địa điểm tại lục địa Nam Cực, và cũng là nơi có khoảng cách xa nhất đến những vùng biển tiếp giáp. Vào năm 1958, Liên Xô đã cố gẳng thử chinh phục và đã thất bại trong kế hoạch thiết lập một căn cứ tại địa điểm này. Tuy nhiên, để dánh dấu cho nổ lực này, Liên Xô đã cho dựng một bức tượng của lãnh tụ Lenin để đánh dấu nơi xa xối nhất thế giới mà Liên Xô đã từng chinh phục.

Chang Tang, Tibet

Nhà thám hiểm người Thụy Điển Sven Hedin, trong chuyến hành trình đi xuyên qua Chang Tang, đã thuật lại rằng ông đã không gặp được sự hiện diện của con người trong suốt 81 ngày của chuyến hành trình. Chang Tang chỉ là một phần nhỏ của vùng Tibetan Plateau (đứng đầu của danh sách này) và cũng rất nổi tiếng bởi sự cô lập của địa điểm này.

Đảo Deception, Nam Cực

Deception có nghĩa là “đánh lừa” trong tiếng Anh, và tên gọi hòn đảo xa xôi này sau sự kiện một phi công đã ước tính sai lầm khoảng cách bay khi tiếp cận hòn đảo trước khi kết thúc bởi một tai nạn đáng tiếc cướp đi 4 sinh mạng ngay sau cú rơi và 1 người chết trong khi chờ đợi sự trợ giúp. Nhưng câu chuyện đó không thể ngăn cản nổ lực của con người muốn khai phá những nơi xa xôi nhất thế giới, hiện nay các nhà thám hiểm đã tiếp cận được khu vực để thực hiện nghiên cứu nơi này, cũng như loài động vật đặc hữu Nam Cực đó là chim cánh cụt.

Trạm Amundsen-Scott, Nam Cực

Nếu bạn muốn sống cô lập thì không nơi nào hoàn hảo hơn hơn Nam Cực. Trạm Amundsen-Scott là một trong những trạm khoa học nằm ở nơi xa xôi nhất thế giới. Có một câu chuyện để chứng minh về sự hẻo lánh của nơi này đó là vào năm 1999, một trong số những nhà vật lý phải tự điều trị bằng hóa chất tại nơi đây khi phát hiện căn bệnh ung thư vú quái ác.

Đảo Socotra

Hòn đảo này được mệnh danh là nơi có quang cảnh giống phim giả tưởng nhất trên trái đất. Danh tiếng đó đến từ loài thực vật đặc trưng của nơi xa xôi nhất thế giới này. Tuy nhiên, hòn đảo này vẫn có dân tư sinh sống, lên đến hơn 40,000 người, không có phương tiện công cộng và chỉ có khoảng 2 con đường được xây dựng trên đảo, nhưng bạn vẫn có thể thuê ô tô nếu cần thiết. Hòn đảo không sở hữu bất kỳ một sân bay đúng nghĩa, nhưng mỗi ngày đều có những chuyến bay đến và đi kết nối hòn đảo với thế giới.

Oymyakon, Siberia

Đây là một ngôi làng tọa lạc tại vùng Oymyakonsky Ulus thuộc nước Cộng Hòa Saka, hiện có khoảng 521 dân cư đang sinh sống tại khu vực. Đây không chỉ là nơi xa xôi nhất thế giới mà hiện đang nắm giữ kỷ lục về nhiệt độ thấp nhất từng được ghi nhận trên Trái Đất mà có sự hiện diện của con người, ở mức -69.2 độ C.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

Ngày đăng: Tháng Một 9, 2018 | Lần cập nhật cuối: Tháng Hai 2, 2018

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button