Kẻ Móc Túi

(2 đánh giá của khách hàng)

“Cuốn sách này không dành cho những người ưa thích tiểu thuyết trinh thám truyền thống. Một câu chuyện thông minh, thuyết phục và cảm động bất ngờ.”

– Laura Wilson, The Guardian

Danh mục:

Một gã trai sống lang bạt ở Tokyo bằng tài móc túi thiên bẩm: móc túi thuận cả hai tay. Gã với tay móc mọi thứ của người khác nhưng lại quay lưng với thế giới. Một ngày, tay trùm Yazuka bắt gã thực hiện ba phi vụ “nhỏ”: lấy trộm điện thoại di động của một người đàn ông; lấy một vật nhỏ có dính vân tay của một người đàn ông khác kèm theo vài sợi tóc của hắn; đánh tráo tập tài liệu mà một người đàn ông luôn mang theo bên người sao cho ít nhất hai ngày sau hắn mới phát hiện ra.

Hai phi vụ đầu được gã thực hiện suôn sẻ, cho tới phi vụ cuối cùng… Và số phận hai mẹ con cô gái điếm mới quen đột nhiên nằm trong tay gã…

Giữa sự sống và cái chết, ánh sáng bất ngờ soi rọi lên cuộc đời kẻ móc túi…

“Cuốn sách này không dành cho những người ưa thích tiểu thuyết trinh thám truyền thống. Một câu chuyện thông minh, thuyết phục và cảm động bất ngờ.”

– Laura Wilson, The Guardian

2 đánh giá cho Kẻ Móc Túi

  1. Trịnh Nhật Hưng

    đây là cuốn truyện miêu tả tâm lý tội phạm rất tốt của nhà văn Nakamura Fuminori. cho ta thấy được góc khuất của xã hội Nhật Bản. Nạn móc túi, mại dâm và mạng lưới xã hội đen Yakuza. tuy không nói nhiều về Yakuza nhưng cũng đủ thấy được sự nguy hiểm khi dấn thân vào nó, cốt truyện có hợp lý và theo một hướng định sẵn. Nên mua nếu thích thể loại tâm lý tội phạm.

  2. Nguyễn Ngọc Bảo Châu

    Đây chắc chắn không phải là một tác phẩm thuần trinh thám, cá nhân tôi, Kẻ Móc Túi là văn học xã hội. Nơi nhà văn Nakamura Fuminori thẳng thừng nói về góc khuất xã hội Nhật.
    Những tên móc túi, những kẻ ăn trộm… không tìm cách thoát ra khỏi cuộc sống hiện tại. Họ cam chịu, họ không ca thán, họ quy phục trước cuộc đời. Nhân vật chính của câu truyện đã nói, gã làm nghề móc túi không phải vì tiền, mà để xem kết cục của những kẻ như gã sẽ đi về đâu.
    Có lẽ với gã, mọi nỗi khổ của thế gian đều sẽ biến mất bằng cách hoà vào dòng đông đúc, rồi nghĩ về việc móc túi.
    Cách nêu tả của nhà văn Nakamura Fuminori phải dùng từ “tinh tế” mới đúng, những đoạn viết về cách gã dùng hai ngón đưa vào túi áo người lạ, cách mà gã khám phá cái bóp tiền như bước vào tâm tư người khác thật khiến tôi khâm phục.
    Lối viết không dài dòng, từ ngữ điêu luyện. Thật sự là tinh tế.
    Có lời khen đến dịch giả, lối dịch của Nguyễn Thị Ái Tiên truyền tải câu truyện vô cùng chân thực.
    Tin tôi, điều đáng sợ nhất của Kẻ Móc Túi không nằm ở tội ác, không nằm ở việc giết người mà là tội phạm vị thành niên. Gã gặp cậu nhóc, cậu bé sống với một người mẹ làm gái mại dâm, bị cha dượng bạo hành. Gã không có gì để giúp được cho cậu bé, cái duy nhất mà gã có chỉ là nghề móc túi. Và tai hại thay, gã đã dạy cho cậu bé cách móc túi.
    Một vòng lẩn quẩn…
    Không thể cho đi thứ mình không có, một người móc túi không thể rao giảng đạo đức. Gã muốn giúp cậu bé nhưng không biết phải làm gì. Suy cho cùng, sống trong một gia đình không hạnh phúc thì con người không có quyền lựa chọn lối sống đẹp. Hãy cho tôi biết có bao nhiêu người thành công trong gia đình như vậy?
    Trong Kẻ Móc Túi còn có một nữ nhân vật, cô xuất hiện chỉ qua hồi ức của gã nhưng tôi rất ấn tượng. Đó là Saeko.
    Cô đã có chồng nhưng lại ngoại tình với gã, Saeko được kể lại bằng hồi tưởng của gã, những lần làm tình, những giấc mơ kỳ quái của cô. Phần nào, cô có cuộc sống tốt hơn gã nhưng Saeko vẫn tự sát.
    Saeko bị ám ảnh bởi sự suỵ tàn. Tôi nhớ mãi một câu của Saeko:
    “Đôi khi em muốn huỷ hoại những thứ có giá trị trước mắt em.”
    Rõ ràng Kẻ Móc Túi không phải một câu truyện màu hồng, cái kết của gã phần nào ta sẽ nhận ra được từ trước. Trong một thế giới của những ông trùm, của những chính trị gia biến chất, thì những người sống ở tầng đáy bị lợi dụng, bị xem là con cờ. Thậm chí, cái chết của họ cũng chẳng khiến một ai quan tâm.
    Gã đã tìm ra được đoạn kết đời mình. Như cách gã bước vào nghề móc túi.

Thêm đánh giá

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button