Súng, Vi Trùng Và Thép

(5 đánh giá của khách hàng)

Thay đổi hoàn toàn nhận thức của ta về thế giới. Sách dựa trên bề dày nghiên cứu gần 30 năm của tác giả nên các thông tin vừa mới lạ, hấp dẫn mà cũng đầy tính thuyết phục. Tác giả không chỉ trả lời được câu hỏi tối hậu: “Vì sao châu Âu là những người đi chinh phục mà không phải châu Phi?” hay rộng hơn là: “Vì sao dân tộc này lại giỏi hơn dân tộc khác?” mà còn trả lời nó với những bằng chứng đầy thuyết phục, những nghiên cứu được trích dẫn rõ ràng.

Danh mục:

“Người ta nhầm tưởng rằng địa lý có nghĩa là quyết định luận về môi trường, và rằng các nước nghèo bị nguyền rủa phải nghèo đói, rằng họ nên im lặng…và chịu chết. Nhưng không, Tri thức là Sức mạnh. Nếu họ biết vì sao họ nghèo đói, họ có thể dùng tri thức đó để trở nên thịnh vượng.”

(Jared Diamond)

Tác phẩm Súng, Vi trùng và Thép – Định mệnh của các xã hội loài người là nỗ lực của Jared Diamond để giải thích vì sao các nền văn minh Á – Âu (bao gồm cả Bắc Phi) lại tồn tại được cũng như đã chinh phục các nền văn minh khác. Cùng lúc Jared Diamond cũng bác bỏ các lý thuyết về sự thống trị của các nền văn minh Á – Âu dựa trên trí tuệ, đạo đức hay ưu thế di truyền.

Jared Diamond lập luận rằng, sự khác biệt của quyền lực và công nghệ giữa các xã hội loài người có nguồn gốc từ sự khác biệt về môi trường, trong đó sự khác biệt này được khuếch đại không ngừng. Qua đó, ông giải thích tại sao Tây Âu, chứ không phải các nền văn minh khác trong thế giới Á Âu như Trung Quốc, lại trở thành thế lực thống trị thế giới.

Diamond đã viết nên một tác phẩm với tầm tri thức đặc biệt xuất sắc. Đây là một trong những công trình quan trọng nhất và đáng đọc nhất về loài người.

(Colin Renfrew)

Jared Diamond là giáo sư Địa lý học tại Đại học Los Angeles, Mỹ. Ông đã nhận được rất nhiều giải thưởng danh giá, như: Huy chương Khoa học Quốc gia, Giải thưởng Tyler về Thành tựu Môi trường, Giải thưởng Cosmos của Nhật Bản, Học bổng Quỹ MacArthur, giải thưởng Lewis Thomas do trường Đại học Rockefeller trao tặng. Các tác phẩm nổi tiếng của ông là: Sụp đổ, Súng, vi trùng và thép, Loài tinh tinh thứ ba, Tại sao tình dục lại thú vị?

5 đánh giá cho Súng, Vi Trùng Và Thép

  1. Vo An

    Thay đổi hoàn toàn nhận thức của ta về thế giới. Sách dựa trên bề dày nghiên cứu gần 30 năm của tác giả nên các thông tin vừa mới lạ, hấp dẫn mà cũng đầy tính thuyết phục. Súng, vi trùng và thép hoàn toàn xứng đáng để bỏ ra 2 ngày cuối tuần đọc liên tục. Tác giả không chỉ trả lời được câu hỏi tối hậu: “Vì sao châu Âu là những người đi chinh phục mà không phải châu Phi?” hay rộng hơn là: “Vì sao dân tộc này lại giỏi hơn dân tộc khác?” mà còn trả lời nó với những bằng chứng đầy thuyết phục, những nghiên cứu được trích dẫn rõ ràng.

  2. Minh Thùy

    Đọc được quyển sách này là một may mắn đối với tôi. Trong khi lang thang trên mạng thì tôi đọc được bài giới thiệu về sách, thực sự làm tôi rất tò mò. Sau nhiều lần chờ đợi, tôi mua sách ngay khi nó vừa được tái bản. Mất hơn một tháng tôi mới đọc xong và thật không uổng phí thời gian và công sức bỏ ra. Nhiều kiến thức bổ ích về lịch sử loài người cùng những bài học rút ra khi nhìn lại quá trình đó. Tôi ấn tượng với cách con người thuần hóa cây cối một cách vô thức ở chương 7; ở chương 11 chỉ ra rằng con đường truyền bệnh của các loài vi trùng chính là những sách lược tiến hóa thông minh của chúng; chương 13 cho ta biết rằng phát minh thường là mẹ của nhu cầu chứ không phải ngược lại; hay vì sao bàn phím QWERTY lại phổ biến chứ không phải ABCD. Còn trong việc chấp nhận cái mới, cộng đồng nào sẵn sàng dám chịu rủi ro thì sẽ mau chóng tiến bộ hơn những xã hội bảo thủ. Tóm lại các yếu tố quyết định sự phát triển của một cộng đồng chính là ưu thế về sản xuất lương thực, vi trùng, công nghệ, tổ chức chính trị và chữ viết. Đây là một công trình nghiên cứu vô cùng xuất sắc và hữu ích.

  3. Hùng Phi

    Với phong cách dùng từ chọn lọc giọng văn dí dỏm, hài hước, Jared Diamond cho chúng ta cảm tưởng như đang xem muốn bộ phim tài liệu trên kênh National Graphic Channel vậy. Nhưng chỉ có văn phong lôi cuốn, người đọc còn bị lôi cuốn bởi những tri thức mà tác giả dày công nghiên cứu trong cuốn sách. Chẳng hạn, trong chương “Trung Hoa đã trở thành Trung Quốc như thế nào”, Diamond đã lý giải cho chúng ta hiểu tại sao văn hóa phương Đông cho tới ngày nay vẫn bị ảnh hưởng nhiều bởi văn hóa người Hoa. Nói cách khác, điều gì đã khiến một tộc người ở đồng bằng Hoa Hạ thôn tính các tộc người khác và bành trướng nền văn minh của mình ra khắp châu Á…..

  4. Duong Duc

    Phải nói rằng khi cầm quyển sách này tôi đã quá ấn tượng vì độ dày và lượng kiến thức dày đặc trong đó. Nếu từ trước đến nay chúng ta thường quan điểm sự thống trị của các nền văn minh Á – Âu là dựa trên trí tuệ, đạo đức hay ưu thế di truyền thì ở tác phẩm này tác giả Jared Diamond đã lập luận rằng sự khác biệt của quyền lực và công nghệ giữa các xã hội loài người có nguồn gốc từ sự khác biệt về môi trường. Qua đó độc giả hiểu được lý do vì sao Tây Âu thống trị thế giới.

  5. Tomato Tomate

    Đây là 1 quyển sách dành cho bạn nào muốn tìm hiểu về nguồn gốc, sự hình thành và phát triển của các sinh vật (cây cối, thú vật và con người) trên Trái đất. Nội dung hay đến nỗi mỗi lần đọc mình làm 1 lèo hết ít nhất 2 chương.

    Lời mở đầu của sách làm mình tò mò kinh khủng (nhưng mà ở phần Đọc thử của Tiki không để phần này). Tác giả tự đặt ra câu hỏi Tại sao lịch sử đã diễn ra trên mỗi châu lục một khác và như để khách quan hơn tác giả đưa thêm 1 thắc mắc (với cùng nội dung) của Yali – một người bạn ở New Guinea của ông – là tại sao người da trắng lại chế ra nhiều món hàng rồi mang sang New Guinea, còn người New Guinea thì lại có ít hàng của chính mình như vậy???

    Ok, để trả lời cho 2 câu hỏi trên tác giả đã cung cấp hơn 600 trang sách diễn giải mọi vấn đề liên quan. Cách viết của ông là tự hỏi, tự đặt ra giả thuyết và tự trả lời, những câu trả lời này là kết quả của những quan sát, trải nghiệm của chính bản thân ông chứ không phải chỉ đọc đơn thuần trong sách vở rồi type lại nên cảm giác đọc rất đã. Thêm nữa là ông này có kiểu viết rất hài, lâu lâu chọt thêm vài câu tếu tếu vô nên đọc như truyện cười vậy.

    Quyển này mình thích nhất chương 11. Chương này nói về những con vi trùng. Lịch sử cho thấy loài người chết vì chiến tranh không nhiều bằng những dịch bệnh từ vi trùng. Nếu 1 ông nông dân muốn giành thắng lợi trong 1 trận đánh lộn với 1 ông săn bắt hái lượm thì chỉ cần quẳng cho ông lang thang mấy con vi khuẩn đảm là bảo cầm chắc phần thắng trong tay. Lí do đơn giản là ông nông dân nuôi gia súc, gia súc thì có nhiều vi khuẩn, tiếp xúc thường xuyên thì tự nhiên hình thành miễn dịch, có sức đề kháng tốt hơn với 1 ông quanh năm suốt tháng đi lang thang gặp gì ăn nấy, có mấy khi được tiếp cận với con vi khuẩn đâu nên sức chống chọi yếu, nó đánh lại là mình chết ngay.

    Ngoài vi trùng ra sách còn giải thích nhiều vấn đề rất thông thường trong cuộc sống khác như tại sao ở châu Âu và châu Á loài người và các sinh vật lại tiến hóa nhanh hơn châu Mĩ, Úc, Phi; tại sao người ta trồng lúa thay vì trồng cây sồi (mặc dù quả sồi ăn rất ngon), tại sao không thuần hóa được ngựa vằn châu Phi như bò, heo nuôi trong nhà; tại sao có những loại hạt có thể để mấy năm kg hư hỏng, khi gieo xuống đất vẫn có thể nảy mầm thành cây bình thường, … Ngoài ra còn rất nhiều, rất nhiều những lí giải logic và hấp dẫn khác trong sách tiếc là mình kg kể hết được.

    Đấy là về nội dung, về hình thức sách cũng ổn, giấy ráp màu vàng nhẹ hàng VN chất lượng cao mình cũng rất ưng, cầm sách không nặng. Chưa phát hiện ra lỗi chính tả nào nhưng có mấy chỗ phiên âm danh từ riêng nước ngoài ra tiếng Việt mình kg thích, cái này thì hơi lung tung vì có từ thì phiên âm từ thì không nên không đồng bộ, tuy nhiên không quá nhiều nên tạm chấp nhận, tổng kết lại mình chấm quyển này 9.9/10 ^_^.

Thêm đánh giá

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button