Thế Lưỡng Nan Của Người Tù

(5 đánh giá của khách hàng)

Thế lưỡng nan của người tù sẽ cho chúng ta biết được rất nhiều về bản chất của các sự kiện cực kỳ quan trọng trong lịch sử như Chiến tranh lạnh hay khủng hoảng hạt nhân Cuban, cuộc khủng hoảng suýt nữa đã kéo nhân loại vào thế chiến III. Tất cả những sự kiện đó đều mang đậm dấu ấn của lý thuyết trò chơi.

Danh mục:

“Thế lưỡng nan của người tù” là một khái niệm mang tính toàn cầu.

Nó là một bài toán điển hình trong lý thuyết trò chơi mô tả sự tiến thoái lưỡng nan của những người tham gia vào một trò chơi phụ thuộc lẫn nhau trong việc lựa chọn giữa hợp tác hay bất hợp tác. Thế lưỡng nan này tồn tại ở bất cứ nơi nào có sự mâu thuẫn về mặt lợi ích.

Hiện nay, những nhà lý luận đã nhận thấy sự vận dụng khái niệm này trong sinh học, tâm lý học, xã hội học, kinh tế học, và luật học.

Thế lưỡng nan của người tù sẽ cho chúng ta biết được rất nhiều về bản chất của các sự kiện cực kỳ quan trọng trong lịch sử như Chiến tranh lạnh hay khủng hoảng hạt nhân Cuban, cuộc khủng hoảng suýt nữa đã kéo nhân loại vào thế chiến III. Tất cả những sự kiện đó đều mang đậm dấu ấn của lý thuyết trò chơi.

5 đánh giá cho Thế Lưỡng Nan Của Người Tù

  1. Phúc Duy

    Biết đến tác giả William Poundstone qua cuốn “Kinh thánh tuyển dụng nhân tài”, do thích cách viết của tác giả nên mình mua ngay cuốn này và đọc ngay. Không sai kỳ vọng, nội dung sách rất hấp dẫn, phong phú và lôi cuốn về lĩnh vực “lý thuyết trò chơi” – một lĩnh vực thú vị và có nhiều áp dụng trong cuộc sống – với những minh họa có thật từ lịch sử như khủng hoảng hạt nhân, cuộc chiến tranh lạnh,… trong đó các thông tin, trích dẫn rất đa dạng và đầy đủ. Sách hơi nặng về kiến thức nên một số bạn thích tìm hiểu về cách áp dụng ngay trong cuộc sống có lẽ sẽ không thích lắm. Về hình thức thì giấy không được đẹp cho lắm, thiết kế bìa chỉ ở mức ổn chứ không được bắt mắt nên mình chỉ cho được 4 sao.

  2. Miki

    Có nhiều quyển sách về Lý thuyết trò chơi như Trò Chơi Của Nhà Tiên Tri, Lý Thuyết Trò Chơi Ứng Dụng Trong Kinh Doanh, Zero-sum Game… nhưng cuốn này thì hay hơn cả. Nội dung trình bày từ lý thuyết tới ứng dụng, từ căn bản đến nâng cao, dịch ổn. Poundstone không những nêu ra các ứng dụng của lý thuyết trò chơi trong xã hội loài người mà ông còn giúp ta hiểu thêm khá rõ về người có công lớn trong việc hình thành Game Theory, 1 nhà khoa học vĩ đại và thông minh gốc Do Thái. Bên cạnh đó, ông còn làm sáng tỏ thêm về nhiều sự kiện cực kỳ quan trọng trong lịch sử nhân loai như Chiến tranh lạnh, Cuộc khủng hoảng hạt nhân Cuba,…Sách hay, đáng đọc.

  3. Minh Khoa

    Đã có rất nhiều sách viết về chủ đề lý thuyết trò chơi này nhưng hầu như đều nói đến những ứng dụng trong công việc, kinh doanh mà không đề cập đến bản chất lý luận của lý thuyết trò chơi, và quyển sách này đã giải quyết được vấn đề đó. Nhìn chung, theo tôi đây thật sự là một quyển sách rất đáng để chúng ta mua về đọc và suy ngẫm.

  4. Bach Tran

    Một cuốn sách có thể nói là hay, cũng có thể nói là không hay. Đó là tùy vào góc độ nhìn nhận và mong muốn tìm kiếm điều gì từ cuốn sách.

    Mình đọc phần đầu cuốn sách rất lôi cuối, dành hẳn một vài chương để nói rõ về những người được coi là khai sinh ra “Lý thuyết trò chơi” – điểm mà một số cuốn sách khác ít nhắc đến hoặc nhắc đến sơ sài, phần sau đi sâu vào ví dụ thực tế từ cuộc chiến hạt nhân, thông tin và trích dẫn vô cùng đầy đủ và đa dạng về mọi mặt của cuộc chiến.

    Nhưng vì mình mong muốn những ví dụ thực tế, hoặc sự đa dạng hơn của “Lý thuyết trò chơi” cho nên cuốn sách không hấp dẫn mình lắm, nó giống như một cuốn tiểu sử về “Lý thuyết trò chơi” với rất nhiều trích dẫn và góc nhìn từ nhiều nhân vật, tờ báo, cuốn sách khác.

    Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu về lịch sử hình thành nên “Lý thuyết trò chơi” thì rất nên đọc cuốn sách này, còn nếu chỉ muốn tìm kiếm ứng dụng cũng như sự đa dạng của nó thì nên đọc cuốn Tư Duy Chiến Lược của tác giả Avinash K.Dixit – Bary J.Nalebuff.

  5. Việt Tuấn

    Thế lưỡng nan của người tù. Lần đầu nghe tên tác giả William Poundstone cũng không biết ông là ai sách của ông viết thế nào. Chàng trai trẻ mạnh dạn ra tiệm rước em này về và đã bị thuốc cực nặng. Một câu chuyện lôi cuốn không thể bỏ trang sách xuống được tiếc là mình đọc nó lúc nửa đêm và khi bỏ ra thì đã gần sáng ~.~ Về sách thì là một bản dịch hay đọc dễ hiểu sách in khá tốt cuốn sách ngoài sự nêu những vấn đề tâm lý logic qua ví dụ 2 người tù chung tội xét theo nhiều hướng mà được kết quả khác nhau từ đó nó đưa ra định lí đi sâu vào lịch sử nhân loài về chiến tranh lạnh về các mảng kinh tế khoa học tâm lý sinh học , nếu bạn là người mê tâm lý mê những bài văn khoa học cân não đầy sâu sắc thì bạn hãy đọc nó để rùi đến cuối mổi chương bản ah lên tưởng rằng mình đã đúng 🙂

Thêm đánh giá

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button