Kem chống nắngTip kem chống nắng

Giải đáp: Kem chống nắng phổ rộng (Broad-Spectrum) là gì?

Kem chống nắng phổ rộng là loại kem có khả năng bảo vệ làn da trước cả tia UVA và tia UVB.

Bạn sẽ dễ dàng nhận thấy chỉ số SPF có mặt trên hầu hết những loại kem chống nắng hiện nay. Tuy nhiên, mức chỉ số SPF chỉ biểu thị khả năng chống tia UVB của kem. FDA Hoa Kỳ đã quy định quy trình kiểm duyệt nghiêm ngặt về khả năng chống nắng để có thể xác định kem chống nắng phổ rộng. Đối với những loại kem đủ kiều kiện của FDA, bạn sẽ thấy nhãn đề Broad-Spectrum, chứng nhận khả năng chống nắng phổ rộng.

Tại sao bạn nên sử dụng kem chống nắng phổ rộng?

Cả 2 loại tia cực tím đều gây hại cho làn da của bạn, UVA gây lão hóa sớm, hình thành nếp nhăn, tàn nhang; trong khi UVB gây hiện tượng nóng da, sạm đen và da không đều màu. Việc tiếp xúc thường xuyên với tia cực tím sẽ tăng khả năng ung thư da, căn bệnh phổ biến và đặc biệt nguy hiểm. Các chuyên gia da liễu đều khuyên dùng loại kem chống nắng phổ rộng, để đảm bảo an toàn cho làn da.

Tác hại của tia UVA và UVB?

Tia UVA được biết đến với khả năng xuyên thấu sâu vào lớp da hơn so với tia UVB. Lớp da ngoài cùng hay còn được gọi là lớp biểu bì, là nơi chịu ảnh hưởng nhiều nhất và xuất hiện biểu hiện của ung thư da.

Trước đây, tia UVA thường được cho rằng không tác động lên lớp biểu bì, mà chủ yếu những tổn thương gây ra là bởi tia UVB. Tuy nhiên, theo những nghiên cứu gần đây đã cho thấy tia UVA gây tác động đáng kể lớp biểu bì, và là nguyên nhân chủ yếu gây ung thư da. Chính vì thế, việc lựa chọn kem chống nắng phổ rộng là vô cùng quan trọng.

Tia cực tím UVA có khả năng xuyên thấu cao, nên không bị ngăn chặn bởi lớp mây. Tia UVB sẽ giảm cường độ từ 70 – 90% trong những ngày râm mát nhiều mây. Tia UVA cũng xuyên thấu qua các lớp kính, trong khi tia UVB thì không.

Tia UVA còn được biết đến là nguyên nhân chính gây ra các dấu hiệu lão hóa sớm của làn da, như nếp nhăn, đường kẻ, da chảy xệ mất đàn hồi. Tia UVB gây ra các vết cháy nắng khi tiếp xúc trong thời gian dài. Những tổn thương trên da gây ra bởi tia cực tím thường ít biểu hiện ra bên ngoài và có tác động lâu dài cho nên nhiều bạn ít nhận thức về sự nguy hiểm của tia cực tím cho đến khi những tổn thương biểu hiện rõ rệt trên da.

Ý nghĩa của chỉ số SPF?

Bên cạnh lựa chọn sản phẩm kem chống nắng phổ rộng, bạn cần chú ý đến mức chỉ số SPF.

Chỉ số SPF này chỉ cho biết thời gian hiệu quả của kem chống nắng trước tia cực tím UVB. Bạn cần lựa chọn loại kem có mức chỉ số phù hợp với nhu cầu sử dụng, loại kem có mức SPF 30 được khuyên dùng và phù hợp với mọi nhu cầu sử dụng.

Loại kem chống nắng nào tốt nhất cho bạn?

Để trả lời câu hỏi này, bạn cần phải hiểu biết về loại da của bản thân. Nếu bạn sở hữu làn da nhạy cảm, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và chuyên gia da liễu trước khi lựa chọn. Theo Hiệp hội da liễu Hoa Kỳ, bạn nên lựa chọn loại kem chống nắng có mức SPF 30 hoặc cao hơn.

Kem chống nắng phổ rộng hiệu quả trong bao lâu?

Thời gian hiệu quả của kem chống nắng vẫn đang là chủ đề gây tranh cãi. Các chuyên gia da liễu vẫn khuyên bạn nên thoa bổ sung kem chống nắng sau mỗi 2 tiếng đồng hồ, đối với nhu cầu sử dụng hoạt động ngoài trời tiếp xúc nhiều với ánh nắng.

Khi thoa kem, cần chú ý đến liều lượng kem vừa đủ và thoa đều khắp các vùng da tiếp xúc trực tiếp với nắng. Nếu sử dụng loại kem chống nắng dạng xịt, hãy chắc chắn xịt đều khắp da và dùng tay thoa đều.

Khi sử dụng kem chống nắng khi đi bơi hoặc chơi thể thao, cần lưu ý thoa thêm sau tiếp xúc với nước. Thoa kem ngay sau khi lau khô người bằng khăn.

Kem chống nắng phổ rộng có khả năng chống nước không?

Một số loại kem chống nắng phổ rộng được trang bị khả năng chống nước. Bạn có thể tìm thấy sản phẩm có khả năng chống nước với nhãn đề Waterproof, phù hợp với nhu cầu đi biển, dã ngoại hay chơi thể thao. Một số loại kem chống nắng chống nước trong thời gian 40 phút sau khi thoa. Một số loại có mức chỉ số SPF cao hơn có thể kháng nước trong vòng 80 phút.

Tuy nhiên, để đảm bảo khả năng chống nắng tốt nhất. Bạn cần thoa lại kem sau mỗi lần tiếp xúc với nước.

Kem chống nắng phổ rộng có an toàn khi dùng cho da mặt?

Có. Kem chống nắng phổ rộng an toàn khi sử dụng cho da mặt, tuy nhiên bạn cần phải biết cách lựa chọn loại kem chống nắng phù hợp nhất với loại da của mình. Trong trường hợp bạn sở hữu làn da đặc biệt nhạy cảm, da khó dung nạp, nên tham vấn chuyên gia da liễu trước khi lựa chọn kem chống nắng.

Mặc dù một số loại kem có ghi không gây tắc nghẽn hay không gây kích ứng. Tuy nhiên, trường hợp da xuất hiện hiện tượng kích ứng vẫn có thể xảy ra, do đặc tính da mỗi người là khác biệt. Cần sử dụng thử kem ở vùng da tay trước khi sử dụng trên da mặt, trong trường hợp kích ứng cần ngưng sử dụng kem ngay lập tức.

Trẻ em có sử dụng kem chống nắng phổ rộng được không?

Đối với trẻ em sơ sinh dưới 6 tháng tuổi, không nên sử dụng kem chống nắng và cần hạn chế cho trẻ tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Khi ra ngoài, cần trang bị cho trẻ quần áo chống nắng, mũ nón và kính mát.

Kem chống nắng phổ thông hoàn toàn phù hợp khi sử dụng cho trẻ em trên 6 tháng tuổi. Bạn cần lựa chọn loại kem chuyên dụng cho trẻ em, có công thức chống nắng vật lý và có thể tham khảo ý kiến của các chuyên gia.

Có cần thoa kem khi ở trong nhà?

Trong điều kiện râm mát ở văn phòng hay nhà ở nhiều kính, bạn cũng cần thoa kem chống nắng. Như đã đề cập ở trên, tia cực tím UVA có khả năng xuyên thấu cao, qua lớp cửa kính và gây hại trực tiếp lên da, gây ung thư và lão hóa sớm. Vì thế, dù bạn làm việc văn phòng vẫn cần thoa kem chống nắng để bảo vệ làn da.

Kem chống nắng phổ rộng có hoàn toàn chống tia UV?

Hoàn toàn không tồn tại loại kem chống nắng có khả năng ngăn chặn 100% tia cực tím. Hiện nay, loại kem chống nắng tốt nhất chỉ có khả năng ngăn chặn đến 97% tia cực tím.

Để chống nắng hiệu quả nhất, bạn cần sử dụng kem chống nắng kết hợp với các phương pháp bảo vệ khác. Bạn cần che chắn toàn thân với quần áo chống nắng, kính mát, mũ nón để giảm thiểu tác hại từ kem chống nắng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button