Cảm nhận sách

‘Chú kỳ lân tuyệt diệu’: Khi ta còn biết mộng mơ

Tác phẩm của bậc thầy kể chuyện Michael Morpurgo dành tặng cho những ai đang truyền tình yêu đến với những cuốn sách cho lũ trẻ.

Cuốn sách còn dành tặng cho các ông bố bà mẹ chưa biết làm thế nào để lũ trẻ thích đọc sách. Và đặc biệt dành tặng cho các bạn nhỏ mới biết đọc, bắt đầu bước chân vào khám phá thế giới kì diệu trong những trang sách.

Tomas, một cậu bé sống trong một thung lũng hẻo lánh, thích lang thang khắp nơi, biết từng con ngõ nhỏ rải sỏi, từng cột đèn đường, biết rõ mọi ngôi nhà và từng người sống trong đó, thậm chí cả con chó của họ.

Cậu thích nhìn những cánh én bay nháo nhác quanh tháp rồi bổ xuống vào những buổi tối mùa hè, yêu tiếng chuông nhà thờ sâu lắng ngân nga giữa không gian.

Thỉnh thoảng, Tomas cùng bố lang thang tới những ngọn núi xa tít, cùng ngắm nhìn những cánh đại bàng vút bay trên đỉnh non cao hay lang thang trong rừng, đôi lúc chỉ để cảm nhận sự bình yên, lắng nghe những âm thanh của rừng, tiếng thì thào của gió…

Cậu không thích đến trường. Dù mẹ cậu khá nghiêm khắc trong chuyện này, nhưng bố lại luôn ủng hộ cậu “Một ngày trên núi sẽ dạy cho thằng bé nhiều hơn một tuần học hành ở trường”.

Tác phẩm Chú kỳ lân tuyệt diệu của nhà văn Michael Morpurgo.
Tác phẩm Chú kỳ lân tuyệt diệu của nhà văn Michael Morpurgo.

Một hôm, mẹ dẫn cậu đến thư viện để nghe cô thủ thư kể chuyện trong lúc mẹ đi mua sắm, vì mẹ không muốn cậu chạy lăng xăng trong một ngày mưa gió lạnh lẽo.

Tất nhiên Tomas chẳng thích thú việc này tẹo nào, cậu cực kì phẫn nộ, coi đó là hành động “xâm phạm thái quá quyền tự do” của cậu. Nhưng bước vào thư viện, cậu bị tò mò với hình ảnh lũ trẻ con ngồi quanh cô thủ thư, bên cạnh một chú kì lân trắng muốt.

Và rồi, có một sức hút vô hình, Tomas cùng ngồi xuống cạnh lũ trẻ và bị cuốn hút vào những câu chuyện của cô thủ thư, với giọng kể ngọt ngào, ấm áp, với những cách gợi mở và để lũ trẻ tham gia vào câu chuyện. Cô kể hấp dẫn đến nỗi, câu chuyện nào cô kể, bài thơ nào cô đọc, Tomas đều không muốn nó kết thúc.

Có một cuốn sách mà cô thủ thư – “người phụ nữ kỳ lân” như cách gọi của Tomas luôn đem theo bên mình, dù nó bị cháy mất một góc. Cô chia sẻ về tuổi thơ của cô: “Ngày ấy những kẻ độc ác đang cai trị đất nước, bọn chúng kinh sợ sức mạnh của những câu chuyện và những bài thơ, sợ hãi quyền năng của sách. Chúng biết truyện và thơ giúp con người dám nghĩ và dám ước mơ. Sách làm con người muốn đặt câu hỏi.

Lũ độc ác không muốn mọi người được suy nghĩ hay ước mơ, và đặc biệt không muốn người khác đặt câu hỏi. Chúng muốn mọi người chỉ được nghĩ những điều chúng nghĩ, tin những điều chúng tin, và làm những gì chúng bảo.”

Và rồi, “những kẻ độc ác đó đến cửa hàng sách và thư viện, trường học, lấy hết những cuốn sách mà chúng ghét, hầu như tất cả sách.” Để giữ lấy cuốn sách cho con gái mình, cha cô đã cố gắng dập lửa, và bị chúng đánh đập dã man, vì vậy, đó là cuốn sách đặc biệt nhất của cô trên thế gian.

Những ngày tháng êm đềm bên cô thủ thư và chú kì lân không kéo dài, khi chiến tranh ập đến ngôi làng bé nhỏ. Mọi thứ đều bị tàn phá, cả thư viện cũng không ngoại lệ. Cô thủ thư và tất cả lũ trẻ, trong đó có Tomas đều không quản nguy hiểm cứu sách, cứu chú kì lân kì diệu.

Chú bé Tomas ngày nào đã trở thành nhà văn. Và chú kì lân ấy vẫn tiếp tục là nguồn mạch cảm hứng, làm nên những điều kì diệu cho những sáng tác của nhà văn.

Nhà văn, nhà thơ Anh Michael Morpurgo – tác giả của hơn 100 cuốn sách, được dịch ra 25 thứ tiếng và đoạt nhiều giải thưởng uy tín, trong số đó có tiểu thuyết Chiến mã (War Horse) nổi tiếng được Hollywood dựng thành phim.

Là người vô cùng yêu thiên nhiên, yêu loài vật, Michael Morpurgo sáng lập ra tổ chức Farms for City Children – tổ chức từ thiện hoạt động với mục tiêu giúp trẻ em thành phố được tiếp cận với khung cảnh thiên nhiên và cuộc sống thôn dã. Trong những cuốn sách của ông đều ngập tràn vẻ đẹp thiên nhiên, phập phồng hơi thở của tự nhiên và tình yêu với loài vật.

Tuệ Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button