Tin tức xuất bản, điểm tin sách

Dấu ấn nổi bật ngành xuất bản Việt Nam 2016

Năm 2016 chứng kiến những dấu ấn phát triển của ngành xuất bản trong nước. Đặc biệt, Hội Xuất Bản Việt Nam đã có những tác động tích cực với đời sống xuất bản nước nhà.

Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 42 về “Nâng cao chất lượng toàn diện của hoạt động xuất bản”. Kết quả quan trọng nhất sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW là toàn ngành Xuất bản đã phục vụ hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, ổn định hệ thống tổ chức, có bước phát triển mới về năng lực hoạt động, thích ứng tốt hơn với cơ chế thị trường, bước đầu đáp ứng nhu cầu đọc của các tầng lớp nhân dân, tiếp tục khẳng định vị thế là một lĩnh vực tư tưởng – văn hóa quan trọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân, là một bộ phận của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc trên các lĩnh vực hoạt động của ngành, phục vụ cho sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, góp phần phát triển và bảo vệ đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Năm bội thu hội sách. Năm 2016 chứng kiến liên tục các hội sách lớn được tổ chức như Hội sách mùa thu, Hội sách Hà Nội, Hội sách TP.HCM… Các hội sách không chỉ là cơ hội kích cầu cho các NXB, các đơn vị xuất bản mà còn trở thành một hoạt động văn hoá dần quen thuộc với người dân, khuyến khích sự phát triển văn hoá đọc.

Việt Nam đăng cai tổ chức thành công Hội nghị thường niên của Hiệp hội Xuất bản Đông Nam Á (ABPA) diễn ra vào 7/10 tại Hà Nội. Hội nghị có sự tham gia của đại diện các hội thành viên đến từ 8 quốc gia trong ASEAN. Đặc biệt, tại sự kiện này, Việt Nam đã đề cử và nhận được sự nhất trí cao của các nước thành viên kết nạp Lào là thành viên mới của ABPA. Hiệp hội thống nhất mục tiêu đẩy mạnh thương hiệu ra thế giới.

Hai lần trao giải thưởng Sách Việt Nam trong năm 2016. Mặc dù trong vòng 12 tháng, giải thưởng Sách Việt Nam lần thứ 11 và 12 đều được trao, nhưng theo đánh giá của giới trong nghề, giải thưởng vẫn giữ được chất lượng và uy tín vốn có của nó. Ở giải thưởng Sách Việt Nam 2016, có 43 cuốn sách được trao giải Sách đẹp và 47 cuốn trao giải Sách hay. Trong đó có 4 đầu sách nhận giải Vàng Sách hay.

Hội Xuất bản Việt Nam kiến nghị về vấn đề hình sự hoá một số hoạt động xuất bản trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự. Sau hai cuộc hội thảo với các đơn vị làm nghề tại Hà Nội và TP.HCM, Hội Xuất bản nhận thấy trong Bộ luật Hình sự 2015 có “nhiều quy định liên quan đến hoạt động xuất bản nếu được áp dụng trong thực tiễn sẽ gây hoang mang cho những người làm nghề nói riêng, cũng như tạo ra rào cản cho sự phát triển của ngành xuất bản nói chung”. Ngày 9/12, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã có ý kiến chỉ đạo Bộ Tư pháp về kiến nghị của Hội Xuất bản.

Hội Xuất bản Việt Nam đóng vai trò quan trọng xây dựng và vận hành Đường sách TP.HCM và tham vấn để đề án phố sách Hà Nội được phê duyệt, khởi công, chuẩn bị đi vào hoạt động trong năm 2017. Ngày 29/12, UBND TP.HCM công bố 10 sự kiện nổi bật của TP trong năm 2016 trên tất cả lĩnh vực chính trị, xã hội, văn hóa, đô thị và đối ngoại. Trong đó, Đường sách Nguyễn Văn Bình đi vào hoạt động được coi là 1 trong 10 điểm nhấn của thành phố trong năm qua.

Nhà văn Trần Mai Hạnh nhận Giải thưởng Văn học ASEAN. Hội đồng tổ chức Giải thưởng Văn học ASEAN (SEA Writer Awards) đã trao giải thưởng năm 2015 cho nhà văn Trần Mai Hạnh với tác phẩm Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75. Nhà văn Trần Mai Hạnh là người thứ 18 được nhận giải thưởng này. Trước ông có Tố Hữu, Ma Văn Kháng, Hữu Thỉnh, Bằng Việt, Nguyễn Ngọc Tư…

Hội Xuất bản Việt Nam hỗ trợ kịp thời và hiệu quả đồng bào chịu ảnh hưởng lũ lụt. Văn phòng Hội Xuất bản Việt Nam và văn phòng phía Nam đã có những hoạt động hỗ trợ bà con vùng lũ ở miền Trung trong tháng 11/2016. 10.000 cuốn vở được chuyển tới cho các em học sinh ở Phú Yên và Bình Định. 1.000 cuốn sách được chuyển tới các em ở 2 trường tại Hương Khê, Lệ Thuỷ. Và hơn 100 triệu đồng đã được chuyển tớ bà con miền Trung.

Mai Ly

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

Ngày đăng: Tháng Một 1, 2017 | Lần cập nhật cuối: Tháng Hai 2, 2018

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button