List sách haySách theo chủ đề

17 quyển sách giáo dục hay tác động mạnh mẽ tới nhận thức, suy nghĩ của hàng triệu bạn đọc

Mọi người sinh ra đều bình đẳng và nếu có khác biệt là do trình độ học vấn. 17 quyển sách giáo dục hàm chứa một lượng kiến thức to lớn, một kho tàng triết lý sâu xa giúp người đọc nâng cao khả năng tư duy, khai mở bản thân, rèn luyện và trau dồi đạo đức.

Quốc Văn Giáo Khoa Thư và Luân Lý Giáo Khoa Thư

Xem giá bán

Quốc Văn Giáo Khoa Thư và Luân Lý Giáo Khoa Thư là hai bộ sách giáo khoa tiếng Việt được dạy song hành ở các trường Tiểu học Việt Nam trong suốt những thập niên thuộc nửa đầu thế kỷ XX. Nhóm biên soạn sách gồm các ông Trần Trọng Kim, Nguyễn Văn Ngọc, Đặng Đình Phúc và Đỗ Thận – đều là những học giả, nhà văn, và là nhà giáo dục nổi tiếng, đương thời rất được tín nhiệm. Công việc biên soạn sách của họ còn mang tính định hướng của một nền giáo dục.

Việc dạy song hành hai bộ sách Quốc Văn Giáo Khoa Thư và Luân Lý Giáo Khoa Thư từ lớp Đồng ấu, lớp Dự bị đến lớp Sơ đẳng ở bậc Tiểu học cho thấy vấn đề luân lý, đạo đức và công dân giáo dục không chỉ là một tiết học mà là một nội dung lớn xuyên suốt quá trình phát triển trí óc và tâm hồn trẻ thơ.Từ đầu thập niên 1990 đến nay, bộ sách này đã được Nhà xuất bản Trẻ tái bản nhiều lần và được đông đảo bạn đọc nhiệt tình đón nhận. Lần tái bản này, cũng như các lần trước, giữ đúng nguyên tác từ các bản in của Việt Nam Tiểu học Tùng thư, kể cả phần minh học khắc trên bản gỗ.

Xem giá bán

Ngoại trừ một số bài mang dấu ấn chính trị rõ rệt của thời Pháp thuộc hoặc thời phong kiến đã được loại bỏ, những gì mang phần hồn của Quốc Văn Giáo Khoa Thư và Luân Lý Giáo Khoa Thư đều được phục hiện trong tuyển tập này.

Khuyến Học

Xem giá bán

Trong cuốn sách này, Fukizawa Yukichi đề cập tinh thần cơ bản của con người và mục đích thực thụ của học vấn. Với các chương viết về sự bình đẳng, quyền con người, ý nghĩa của nền văn học mới, trách nhiệm của nhân dân và chính phủ trong một quốc gia pháp trị… khuyến học đã làm lay chuyển tâm lý người Nhật Bản dưới thời Minh Trị. Với tuyên ngôn “trời không tạo ra người đứng trên người và cũng không tạo ra người đứng dưới người”, Fukuzawa Yukichi đã gây kinh ngạc và bàng hoàng – như “không tin vào tai mình” – cho đa số người Nhật Bản vốn bị trói buộc bởi đẳng cấp, thân phận, quen phục tùng phó mặc và e sợ quan quyền suốt hàng trăm năm dưới chính thể phong kiến Mạc phủ. Ông khẳng định mọi người sinh ra đều bình đẳng và nếu có khác biệt là do trình độ học vấn.

Đọc review

Vài Suy Nghĩ Về Giáo Dục

Xem giá bán

Vài Suy Nghĩ về Giáo Dục là tác phẩm duy nhất John Locke viết về giáo dục, nhưng từ khi ra đời, tác phẩm này đã được sự đón nhận nồng nhiệt không những tại Anh quốc mà còn được dịch ra hầu hết các thứ tiếng khác trên lục địa Âu châu trong suốt thế kỷ 18.

Trong tác phẩm này, Locke bàn đến các nguyên tắc chính yếu trong sự giáo dục trẻ em khởi đầu bằng việc rèn luyện kỷ luật tự giác cho trẻ em; đối thoại với trẻ em khi chúng bắt đầu biết nhận thức, và nhất là rèn luyện và trau dồi đức dục.

Những nguyên tắc mà Locke đề ra trong tiểu luận này, đối với chúng ta ngày nay, vẫn còn đầy đủ giá trị về giáo dục.

Tác phẩm đã có một ảnh hưởng lớn đến các nhà tư tưởng giáo dục sau này.

Những Yếu Tố Cơ Bản Của Nghề Dạy Học

Xem giá bán

James M. Banner, Jr. và Harold Cannon trình bày những khả năng trí tuệ, đạo đức, và cảm xúc mà những người thầy phải có. Cuốn sách là cẩm nang đầy hứng thú cho các Giáo viên trung học và các giảng viên đại học và thực sự cho tất cả những ai đang giảng dạy điều gì đó cho người khác.

Cho rằng dạy học là một nghệ thuật, Banner và Cannon giúp những người thầy hiểu được các thành tố của nó. Các tác giả phân tích những phẩm chất đặc biệt của những thầy Giáo thành công và những phương pháp qua đó những phẩm chất này thúc đẩy sự học và sự hiểu biết. Các tác giả đưa ra hình ảnh những người thầy hoặc hiện thân hoặc không hiện thân cho một phẩm chất nào đó. Cuốn sách sẽ khích lệ người thầy suy nghĩ để nâng cao hiệu quả giảng dạy của mình.

Nhiều năm qua cuốn sách này đã nhận được nhiều lời đánh Giá cao của các nhà Giáo dục trên thế giời. Roger Rosenblatt viết: “Một cuốn sách thanh nhã tinh tế về một đề tài quan trọng nhưng thường bị thờ ơ… Các tác giả không những đã trình bày rất thông minh về nghề dạy học mà còn name bắt được cái đẹp của nó.”

James M. Banner, Jr., là học giả độc lập, nhà văn, thầy Giáo, nhà xuất bản, Giám đốc hội đoàn. Harold C. Cannon, nay đã về hưu, là Giám đốc khu vực Quỹ quốc gia tài trợ học đường cho các khoa Nhân văn.

Nền Giáo Dục Của Người Giàu

Xem giá bán

‘’Trong xã hội ngày nay, thành công của bạn phụ thuộc vào các kỹ năng mềm và ứng dụng trong cuộc sống nhưng những điều này không được dạy trong chương trình đào tạo ở trường học. Cuốn sách mang tính đột phá của Ellsberg cung cấp cho bạn những bài học thực tế để bạn lấp đầy những lỗ hổng giáo dục đó” (Keith Ferrazzi, tác giả cuốn sách nổi tiếng Ai che lưng cho bạn). Cho dù bạn đã từng bỏ học, chưa có bằng đại học, hay bạn đã tốt nghiệp trường đại học danh tiếng như Harvard thì Nền giáo dục của người giàu cũng giúp bạn thành công trong cuộc sống. Cuốn sách được xem là ‘’Giáo trình cho một cuộc sống thành công.’’

Đọc review

Phương Pháp Học Tập Thông Minh

Xem giá bán

Phương pháp học tập thông mình là cuốn sách thật tuyệt đối với tất cả những ai đang có những đứa con thông minh nhưng nghịch ngợm. Nội dung trong cuốn sách này rất dễ để cho các bậc cha mẹ làm theo nhằm xác định điểm mạnh và điểm yếu của con để kịp thời giúp con củng cố và bồi dưỡng những kỹ năng điều hành cần thiết. Tôi đã thực hiện những điều trong sách và tôi nhận thấy một sự thay đổi lớn ở đứa con của mình, nó thực sự giúp ích cho bọn trẻ rất nhiều.

Các Công Dụng Của Đại Học

Xem giá bán

Quyển sách rất cần thiết cho những ai muốn hiểu biết về lịch sử đại học Hoa Kỳ trong thời kỳ vàng son, những logic tất yếu của nó, cũng như những vấn đề nó đối mặt – trong khuôn khổ lịch sử giáo dục đại học thế giới xưa và nay. Clark Kerr nghiên cứu các sự biến đổi của đại học qua thời gian và không gian bằng cách xem lại lịch sử của nó và tập trung vào ba phương diện chính của cuộc tiến hoá: sứ mệnh mới của nó (tạo ra tri thức cho nền kinh tế dựa trên tri thức), mô hình tài trợ mới của nó (đại học với tài trợ liên bang, federal grant university) và cơ cấu mới của nó (sự phân mảnh của đa đại học). Ông cũng đề cập đến những khía cạnh sử dụng tốt đại học, và cảnh báo những sự lạm dụng nó dưới các hình thức. Vai trò lãnh đạo của Mỹ có được như trong thế kỷ hai mươi, như tác giả nói, là dựa trên “sự sử dụng tốt tri thức”, và trên hết, thông qua hệ thống các đại học nghiên cứu.

Hiểu biết vai trò và những đóng góp quyết định của đại học vào các xã hội phát triển sẽ giúp người ta thấy rõ hơn sự lạm dụng, hay sự trì trệ của các đại học còn đang diễn ra tại nhiều quốc gia đang phát triển có những giam hãm chính trị.

Tuy đại học là sản phẩm trí tuệ của Tây Âu thời Trung cổ, nhưng sau đó phát triển khắp nơi trên thế giới, sang các nước như Nhật Bản, Trung Hoa, Ấn Độ trong thế kỷ 19. Ngày nay nó chiếm giữ vai trò quan trọng hơn bao giờ hết trên thế giới.

Cách Biệt Toàn Cầu Về Thành Quả Giáo Dục

Xem giá bán

Trong cuốn sách Cách biệt toàn cầu về thành quả giáo dục, nhà giáo dục Tony Wagner đã chỉ ra những yếu điểm của giáo dục Hoa Kỳ và những phương pháp khắc phục, nhằm giúp nước Mỹ giữ vững vị thế lãnh đạo về kinh tế và tri thức trên toàn thế giới. Cuốn sách mổ xẻ các trường công của Mỹ này thực ra không chỉ hữu ích cho nền giáo dục Mỹ, mà còn là một tài liệu tham chiếu vô cùng cần thiết cho các nhà giáo dục, nhà cải cách giáo dục ở bất kỳ quốc gia nào.

Giáo Dục Não Phải – Tương Lai Cho Con Bạn

Xem giá bán

Người Việt Nam chúng ta thường tự hào rằng mình là một dân tộc thông minh. Thật khó để chứng minh theo lý thuyết thống kê và bằng các tiêu chí chặt chẽ, vững chắc rằng một dân tộc thông minh hơn những dân tộc khác. Nhưng dân tộc chúng ta không thiếu những cá nhân kiệt xuất, thiên tài để chống đỡ cho lý luận, cho niềm tự hào về một dân tộc thông minh.

Để xây dựng một dân tộc thông minh, cần rất nhiều hơn là những cá nhân riêng biệt. Ở đó cần có ý thức hệ, hệ thống nhận thức vì giáo dục và cho giáo dục, nơi mà giá trị của giáo dục là cốt lõi của giá trị con người. Và giá trị con người phải dựa trên cốt lõi từ nền giáo dục. Chúng ta cần một sự chuyển dịch bền vững về tư duy giá trị giáo dục, hơn là chỉ những thay đổi…

Tựa đề của cuốn sách này là “Giáo Dục Não Phải – Tương lai cho con bạn” và tôi nghĩ là không chỉ cho tương lai của con bạn, nó có thể là tương lai của xã hội hay có thể là tương lai của một dân tộc thông minh. Cuốn sách đề cập những vấn đề rất cơ bản, đã được chấp bút bởi Giáo sư Makoto Shichida từ lâu, rất lâu lắm rồi. Nhưng cái cách ông chỉ dạy cho thay đổi nhận thức và thực hành về giáo dục bỗng nhiên trở nên thật cần thiết cho xã hội Việt Nam bây giờ.

Hữu Diệu Khoa

Viện Giáo Dục Shichida Việt Nam

Những Điều Trường Harvard Không Dạy Bạn

Xem giá bán

Những điều trường Harvard không dạy bạn sẽ đem đến cho người đọc những kinh nghiệm thực tế về bán hàng, thương lượng, khởi sự, xây dựng và điều hành một doanh nghiệp, quản lý con người, những điều mà ngay cả trường kinh doanh Harvard cũng không dạy bạn. Đúng như tác giả đã chiêm nghiệm: chúng ta phải ý thức được những gì nhà trường không thể dạy.

Đọc review

Đúng Việc

Xem giá bán

Đúng Việc là con đường cho mọi đổi thay có tính cách mạng. Đúng Việc đề cập đến những vấn đề căn cơ và nền tảng nhất của con người, đó là: làm người (đạo nhân), làm mình (đạo sống), làm dân (đạo dân) và làm nghề (đạo nghề) bằng văn phong dí dỏm, súc tích và có tính hệ thống cao. Từ đó, sách đưa ra phương pháp luận để mỗi người tự thấu hiểu bản thân, tự tìm ra đường đời của mình, hình thành đạo nhân, đạo sống và đạo nghề của riêng mình. Hay nói cách khác, “Đúng Việc” là một phương pháp luận để góp sức cho mỗi người, mỗi nhà, mỗi tổ chức và mỗi xứ sở trên hành trình tự tìm ra “đích đến” và “con đường” cho sự đổi thay có tính cách mạng của riêng mình.

Đọc review

Giáo Dục Và Hòa Bình

Xem giá bán

Giáo dục và Hòa bình là một trong những cuốn sách quan trọng nhất của Maria Montessori. Nó minh chứng rằng giáo dục không chỉ liên quan đến môt sự thụ đắc về tri thức hay các kỹ năng học tập. Nó còn liên quan đến sự phát triển khả năng chung sống của con người trong sự hòa hợp và đoàn kết.

Maria Montessori có một niềm tin thâm sâu rằng sống chung với nhau cũng đòi hỏi một quá trình học tập. Bà biết rằng hòa bình không chỉ đơn thuần là sự vắng bóng chiến tranh và chắc chắn cũng không phải là sự vắng mặt của xung đột. Lúc nào chúng ta cũng đang sống với các cuộc xung đột. Và trẻ em cũng vậy. Hòa bình là khả năng đối diện với các xung đột, khắc phục những sự khác biệt, và tiếp tục đi tới.

Hòa bình là khả năng tự do khỏi sự sợ hãi. Cuộc sống của chúng ta thường bị thống trị bởi nỗi lo sợ về tương lai, lo sợ kẻ khác, lo sợ vì không biết, lo sợ gặp phải người nào đó mà mình không hiểu được. Do đó, sự sợ hãi đang làm phát sinh nhiều sự bất an và thiếu tự tin.

Đây là cuốn sách cần đọc cho bất cứ ai quan tâm đến giáo dục và hướng đến sự phát triển của trẻ.

Người Thầy – Hồi Ức Của Một Nhà Giáo Mỹ

Xem giá bán

Một cuốn tự truyện với lối viết hóm hỉnh, văn đối thoại rành mạch, rõ ràng. Frank McCourt, một nhà văn đồng thời cũng là một thầy giáo dạy văn tại các trường trung học ở New York đã một lần nữa vẽ lại câu chuyện của đời mình – câu chuyện của một nhà giáo Mỹ. Có những khó khăn, có những gian truân vất vả trong con đường tìm kiếm một phương pháp giảng dạy tốt nhất và cũng có cả những bất ngờ, những thành tựu được đền bù xứng đáng từ những “gai góc bền chí” mà ông đã bỏ ra. Cứ thế câu chuyện lớn của cuộc đời “người thầy” với kinh nghiệm giảng dạy 30 năm hiện lên chân thật nhất trong mắt người đọc. Đó là một người thầy mà tất cả chúng ta đều mong ước có được, với tâm huyết và nhiệt thành với nghề, luôn tâm lý và giành được sự yêu thương, quý trọng từ những học trò năng động và cả nghịch ngợm ở lứa tuổi mới lớn.

Frank McCourt thật sự đã mang một sức ảnh hưởng sâu rộng, lâu dài lên học sinh của mình thông qua những bài học phát huy trí tưởng tượng. Từ việc bắt phải đem cả sách nấu ăn trong giờ học sáng tác hay ra đề cho cả lớp viết thư xin lỗi chúa trời thay cho Adam hoặc Eva, cho đến những chuyến trải nghiệm thực tế đầy bổ ích. Những giờ học của ông luôn rộn ràng và tràn đầy năng lượng như thế. Nhưng vẫn không thiếu những thông điệp đan cài về cuộc sống về sự nhường nhịn lẫn nhau trong từng câu thơ trẻ nít nhất.

Đây ắt hẳn là một tác phẩm mà tự bản thân mỗi người nên tự chiêm nghiệm để hiểu và thấm thía thêm về nghề giáo. Một quyển sách và một câu chuyện liên can tới tất cả chúng ta. Một hành trình cần được khám phá bởi chính tất cả mọi người.

Đọc review

Tôi Đi Học

Xem giá bán

Tôi Đi Học (Tái Bản) – tự truyện đầu tiên của Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Ngọc Ký – đã trở thành cuốn sách nâng đỡ tinh thần cho nhiều thế hệ bạn đọc những lúc gặp khó khăn, nghịch cảnh trong cuộc sống. Không đơn thuần là một cuốn tự truyện, Tôi đi học đã trở thành tác phẩm văn học và là cuốn sách mang ý nghĩa xã hội sâu sắc, tác động mạnh mẽ tới nhận thức, suy nghĩ của hàng triệu bạn đọc cả nước.

Đọc review

Emile Hay Là Về Giáo Dục

Xem giá bán

Hãy cẩn thận trước khi đọc cuốn sách này, bởi nó hàm chứa một lượng kiến thức khổng lồ, một kho tàng triết lý sâu xa và những hiện tượng khoa học đòi hỏi người đọc phải có khả năng tư duy và suy luận thấu đáo để có thể lĩnh hội.

Và một khi đã lĩnh hội được thì bạn không bao giờ muốn gấp sách lại nữa.

Một tác phẩm được viết cách đây gần 300 năm mà như đến từ tương lai, từng câu chữ đều là một triết lý đáng suy ngẫm.

5 Tư Duy Cho Tương Lai

Xem giá bán

Thế giới của tương lai sẽ đòi hỏi phải có được những khả năng mà cho đến giờ chỉ đơn thuần là một trong những lựa chọn không bắt buộc. Bạn đã bắt đầu phát triển những kỹ năng này cho chính bạn và cho người khác chưa?

Chúng ta đang sống ở thời đại của những thay đổi to lớn bao gồm tốc độ toàn cầu hóa ngày càng nhanh, số lượng thông tin tăng gấp bội, sự chi phối của khoa học và công nghệ đang lớn dần, các nền văn minh lại xung đột với nhau. Những thay đổi này đòi hỏi phải có cách nhận thức và cách nghĩ mới trong nhà trường, trong kinh doanh, trong tổ chức cũng như trong nghề nghiệp chuyên môn. Trong “Năm tư duy cho tương lai”, nhà giáo dục học, nhà tâm lý học nổi tiếng thế giới Howard Gardner, đã xác định rõ những khả năng nhận thức sẽ có vị trí hàng đầu trong những năm sắp tới.

Vnwriter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button